Bắc Kạn: Nghiêm cấm lãnh đạo, cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng
(Xây dựng) – Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm liên đới nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Xử lý “phạt nguội” chủ phương tiện, người điều khiển xe vi phạm giao thông tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn (nguồn: http://baobackan.com.vn). |
Trong hai tháng đầu năm 2023, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn còn diễn biến phức tạp, số lượng vi phạm về TTATGT còn nhiều, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn (đã phát hiện, xử lý trên 200 trường hợp vi phạm); tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 5 triệu đồng, trong đó có 1 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng làm 2 người chết, 1 người bị thương; người điều khiển 2 phương tiện liên quan đến vụ tai nạn qua kiểm tra đều có nồng độ cồn trong cơ thể.
Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT, góp phần phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông; ngày 20/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình đã ban hành công văn chỉ đạo về tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu: Chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT và công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn và tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố để tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tâm lý, ý thức của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia không lái xe”; đồng thuận, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh: Nghiêm cấm lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm liên đới nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý vi phạm về TTATGT; có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cơ quan quản lý nhà nước vi phạm quy định về TTATGT.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xử lý điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, xác định các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và các bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến, địa bàn để có kế hoạch kịp thời khắc phục, xử lý, chủ động phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông bền vững.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ôtô… Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ và đường thủy nội địa (chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thùng xe, xe hết hạn kiểm định, niên hạn sử dụng; vi phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bến thủy, bãi đỗ xe; điều kiện hoạt động của phương tiện, thuyền viên, điều kiện kinh doanh vận tải…).
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện tuần tra khép kín 24/24 giờ trên các tuyến, địa bàn để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng… với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát trong việc phát hiện, xử lý vi phạm về TTATGT; phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục khảo sát, đề xuất lắp đặt thiết bị giám sát, tự động phát hiện các hành vi vi phạm về TTATGT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm…
Nguồn: Báo xây dựng