Bắc Kạn: Giữ nguyên kiến trúc cơ bản của cầu treo Pác Ngòi

(Xây dựng) – Theo nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư hạng mục cầu Pác Ngòi trong Dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể mới được HĐND tỉnh Bắc Kạn thông qua, Dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ theo như phương án ban đầu đưa ra.

Bắc Kạn: Giữ nguyên kiến trúc cơ bản của cầu treo Pác Ngòi
Tỉnh Bắc Kạn sẽ không thực hiện xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ theo như phương án ban đầu đưa ra.

Dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết yêu cầu cấp bách về tuyến đường du lịch vòng xung quanh hồ vốn đã xuống cấp nhiều năm nay, gây cản trở rất lớn đến việc đưa du khách tham quan tại đây. Theo kế hoạch, dự án có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định, đến nay dự án đang triển khai thi công xây lắp đối với phần tuyến ĐT254 đoạn km105+00 – Km112+600 (không bao gồm cầu Pác Ngòi), tuyến ĐT254 – thôn Cốc Tộc; đồng thời đang tiếp tục thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công tuyến đường Nam Mẫu – Quảng Khê và các hạng mục còn lại của dự án.

Đối với hạng mục cầu Pác Ngòi trong bước thiết kế cơ sở được thiết kế xây dựng mới với chi phí xây dựng là 39,3 tỷ đồng; trong bước thiết kế bản vẽ thi công, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án xây dựng cầu có kiến trúc phù hợp hơn với cảnh quan khu vực có chi phí xây dựng khoảng 96,5 tỷ đồng, vượt khoảng 57,23 tỷ đồng so với chi phí trong tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Trên cơ sở thiết kế của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đã tổng hợp, xin ý kiến các Sở, ngành, địa phương liên quan và báo cáo UBND tỉnh tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về các phương án kiến trúc của cầu Pác Ngòi, các phương án thiết kế.

Hiện nay, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn và các quy hoạch có liên quan đang trong quá trình hoàn thiện; vậy nên cần tiếp tục nghiên cứu phương án xây dựng cầu Pác Ngòi để đảm bảo vị trí, phương án kiến trúc phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch, tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực hồ Ba Bể, phát huy hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án sẽ kết thúc trong năm 2024, do đó thời gian để tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí, phương án kiến trúc, thi công xây dựng cầu Pác Ngòi mới sẽ không đảm bảo được tiến độ và hiệu quả theo yêu cầu.

Theo đề xuất đã được HĐND tỉnh Bắc Kạn thông qua tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, Bắc Kạn sẽ không thực hiện xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ theo như phương án ban đầu đưa ra, mà sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu treo Pác Ngòi cũ, nâng trọng tải để ôtô khách có thể đi qua được. Sau nâng cấp, sửa chữa, cầu sẽ có bề rộng phần xe chạy 4m, tải trọng khai thác 13 tấn (cầu hiện trạng tải trọng khai thác là 3,5 tấn). Giữ nguyên kiến trúc cơ bản của cầu hiện trạng, tận dụng hệ cột cổng cầu, dầm dọc, dầm ngang của cầu cũ; thay thế hố neo, cáp chủ, bản mặt cầu, lan can và dây treo, bổ sung tăng cường dầm dọc, tăng cường trụ cầu; thiết kế các họa tiết, màu sơn đảm bảo phù hợp với cảnh quan khu du lịch.

Theo ông Lèng Văn Chiến – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn: Việc điều chỉnh “Xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ” thành “Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu treo Pác Ngòi cũ” sẽ đáp ứng các yêu cầu về thiết kế kiến trúc công trình tốt hơn, phát huy tối đa hiệu quả của dự án, đảm bảo phù hợp nguồn vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án.

Đối với hạng mục di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật: Việc di chuyển hoàn trả đường điện, cáp viễn thông đi trên không theo hiện trạng ban đầu sẽ không đảm bảo mỹ quan đoạn tuyến qua khu dân cư thôn Pác Ngòi, đặc biệt khi trên đoạn tuyến này đã có thiết kế hào kỹ thuật đồng bộ với hệ thống thu gom và xử lý nước thải các thôn khu vực hồ Ba Bể do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Do vậy, việc di chuyển hạ ngầm công trình hạ tầng kỹ thuật đối với đoạn tuyến qua khu dân cư sẽ đảm bảo mỹ quan, phát huy tối đa hiệu quả của dự án. Tổng chi phí đầu tư xây dựng là khoảng 16 tỷ đồng (vượt khoảng 13,5 tỷ đồng so với chi phí trong tổng mức đầu tư được phê duyệt).

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn: Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ “Xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ” thành “Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu treo Pác Ngòi cũ” và bổ sung hạng mục di chuyển hạ ngầm công trình hạ tầng kỹ thuật đối với đoạn qua khu dân cư sẽ không làm tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, do chi phí từ việc điều chỉnh, cắt giảm hạng mục xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực sẽ được sử dụng để thực hiện hạng mục bổ sung: Sửa chữa, nâng cấp, cải tạo cầu treo Pác Ngòi; di chuyển hạ ngầm công trình tâng kỹ thuật đối với đoạn qua khu dân cư và bổ sung cho chi phí xây dựng do biến động tăng giá vật liệu, xăng dầu.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích