Bắc Giang: Phấn đấu đến năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện

(Xây dựng) – Tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai, xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025, trong đó đặt mục tiêu hết năm 2023 sẽ có 30% xã, phường, thị trấn và đến năm 2025, 100% các đơn vị cấp xã trong tỉnh đạt chuẩn chính quyền thân thiện.

Bắc Giang: Phấn đấu đến năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện
Bộ phận một cửa xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang.

Kế hoạch đặt ra các nội dung cụ thể cho chính quyền thân thiện cấp xã trong hoạt động phải công khai, minh bạch. Thể hiện bằng các tiêu chí như thực hiện nhắn tin bằng điện thoại về kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã, phường, thị trấn, bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND xã, đảm bảo dễ quan sát và thuận tiện trong việc góp ý của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đồng thời, có hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook… để tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Niêm yết thường xuyên tại một phận một cửa; đồng thời, công khai trên mục thông tin cải cách hành chính của xã, phường, thị trấn trên trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội (fanpage, zalo page…) các nội dung: Danh mục, nội dung, quy trình giải quyết từng thủ tục hành chính và thủ tục hành chính; số điện thoại của Bí thư, phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức cấp xã; Nội quy tiếp công dân, thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp xã…

Đồng thời, các hoạt động chính quyền được tổ chức, triển khai theo hướng “mềm hóa”: Bố trí cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể ở cơ sở hỗ trợ, tiếp đón, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã vào ngày làm việc trong tuần hoặc trong ngày đơn vị thực hiện trả nhanh kết quả. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân thông qua các hình thức: Tổ chức lễ trao thư chúc mừng, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. Tổ chức trao thẻ bảo hiểm y tế tại nhà. Tổ chức đoàn thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Gửi thư cảm ơn người dân, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư… Gửi thư xin lỗi về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền, những hoạt động của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Kế hoạch cũng đặt ra các tiêu chuẩn trong việc xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện, xanh – sạch – đẹp: Có vị trí để xe cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với chính quyền. Bố trí địa điểm nơi ngồi chờ bên trong, đảm bảo điều kiện (ghế ngồi, quạt/điều hòa, không gian xanh…); nơi ngồi chờ bên ngoài bộ phận một cửa có ghế ngồi, mái che, cây xanh… Tại bộ phận một cửa có bàn, ghế, nước uống; tủ sách, báo, kính đọc sách, báo phục vụ người dân trong khi ngồi chờ giao dịch. Phòng làm việc bố trí, sắp xếp thường xuyên gọn gàng, khoa học; quầy lễ tân không có sự ngăn cách giữa cán bộ với người dân khi giao dịch, đảm bảo khi làm việc với công chức, người dân có ghế ngồi thoải mái, ngang hàng với ghế ngồi của công chức bộ phận một cửa. Lắp đặt, trang bị các máy móc, thiết bị: Máy photo phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thiết bị điện tử để người dân tổ chức và doanh nghiệp đánh giá trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Hệ thống truyền thanh thông minh phủ kín các thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn cấp xã. Hệ thống camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức một cửa; internet wifi không đặt mật khẩu, quạt điện, điều hòa phục vụ đón tiếp người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc…

Đối với mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống; Quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt “nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Thực hiện nghiêm “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”…

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích