Bà Rịa-Vũng Tàu xin chuyển dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua đầu tư công
Bà Rịa-Vũng Tàu xin chuyển dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua đầu tư công
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công.
Ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo về dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1.
Theo đó, dự án này có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư). Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Bộ Giao thông Vận tải.
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép-Thị Vải và giảm tải áp lực cho quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương trong vùng; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Tuy nhiên, từ thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài… dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
Hiện nay, quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí cũng như việc đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên cảng Thị Vải-Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành nên việc đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể khó khăn trong giai đoạn vận hành, khai thác dự án.
Mặt khác, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép-Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.
Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và cả vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, bảo đảm kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liên vùng.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Tuệ Lâm (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị