Bà Rịa – Vũng Tàu: Dự kiến tháng 10/2024 khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

(Xây dựng) – Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang tăng tốc hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai tuyến đường nối từ thành phố Vũng Tàu vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự kiến tháng 10/2024 tuyến đường này sẽ được khởi công.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến tháng 10/2024 khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Ngày 16/9, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện đơn vị đang tăng tốc thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để có thể nhanh chóng bước vào triển khai dự án như kế hoạch đã đề ra.

Hiện tại, cả 3 địa phương nơi tuyến đường này đi qua là thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa (cùng thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang nỗ lực hết sức để sớm có mặt bằng bàn giao cho dự án. Hiện huyện Long Điền đã hoàn thành cơ bản việc giải phóng mặt bằng, thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu đều đã đạt khoảng 80% mặt bằng để thực hiện dự án.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh này. Cụ thể, khi đường hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phá vỡ thế độc đạo từ trước tới nay của Quốc lộ 51 khi kết nối thành phố Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác.

Theo hồ sơ dự án, đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 15,7km bao gồm 3 đoạn. Theo đó, dự án thành phần 1 từ nút giao Quốc lộ 56 của thành phố Bà Rịa đến nút giao Vũng Vằn của huyện Long Điền dài 6,7km, có tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị trên cao, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/giờ.

Để thực hiện dự án thành phần 1, phải sử dụng vốn đầu tư là hơn 6.700 tỷ đồng ngân sách. Trong đó khoảng 1.900 tỷ đồng được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025, phần còn lại sẽ được bố trí sau 2025. Dự án thành phần 1 dự kiến khởi công trong tháng 10/2024 và hoàn thành vào quý IV/2026.

Dự án thành phần 2 từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển 994 thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu dài hơn 6,8km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị thấp. Phần đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/giờ, rộng 27m với tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng vốn đầu tư của dự án thành phần 2 là hơn 5.100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với khoảng 1.000 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025. Đoạn đường này được dự kiến sẽ thực hiện xong trong khoảng thời gian từ năm 2023-2027.

Dự án thành phần 3 là đoạn từ nút giao đường ven biển 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C thuộc thành phố Vũng Tàu. Chiều dài đoạn này gần 2,9km, mặt cắt ngang rộng 67m, gồm phần đường trục chính đô thị có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ và đường song hành hai bên, mỗi bên có quy mô 2 làn xe. Tổng vốn đầu tư của dự án thành phần 3 là gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2024-2028.

Theo Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi thực hiện tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cũng sẽ phải xây dựng 3 cây cầu lớn trên tuyến là cầu vượt tại nút giao đường ven biển 994, cầu Cây Khế 4 và cầu Cỏ May 3.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích