Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 10/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 10/2024
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoàn tất thủ tục pháp lý để khởi công tuyến đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 10/2024.
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo rằng đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý để sớm triển khai dự án theo đúng kế hoạch.
Hiện tại, các địa phương qua tuyến đường này, bao gồm thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), đang nỗ lực hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng cho dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Long Điền đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, trong khi thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu đã đạt khoảng 80% mặt bằng cần thiết.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Khi hoàn thành, dự án sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào Quốc lộ 51 và tạo kết nối trực tiếp giữa thành phố Vũng Tàu với các tỉnh và thành phố khác.
Dự án có tổng chiều dài 15,7 km, được chia thành ba đoạn chính: Dự án Thành phần 1 kéo dài từ nút giao Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa đến nút giao Vũng Vằn thuộc huyện Long Điền, dài 6,7 km. Đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị trên cao, bao gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Tổng vốn đầu tư cho dự án thành phần này là hơn 6.700 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.900 tỷ đồng được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; phần còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025. Dự kiến khởi công vào tháng 10/2024 và hoàn thành vào quý IV/2026.
Dự án Thành phần 2 kéo dài từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển 994 thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, dài hơn 6,8 km. Đoạn này thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị thấp, với tốc độ thiết kế 100 km/giờ, rộng 27 m, bao gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là hơn 5.100 tỷ đồng, trong đó tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; phần còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025. Dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2027.
Dự án Thành phần 3 kéo dài từ nút giao đường ven biển 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C thuộc thành phố Vũng Tàu, dài gần 2,9 km. Đoạn này có mặt cắt ngang rộng 67 m, bao gồm 6 làn xe chính và 2 làn xe song hành, với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến 2028.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quá trình thực hiện dự án, sẽ xây dựng ba cây cầu lớn, gồm cầu vượt tại nút giao đường ven biển 994, cầu Cây Khế 4 và cầu Cỏ May 3.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị