Ba dự án giao thông 1.800 tỷ của TPHCM chạy nước rút sau nới lỏng giãn cách
Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, 3 dự án giao thông trọng điểm tổng trị giá hơn 1.800 tỷ đồng của TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ, dần “về đích” sau nhiều tháng thực hiện “3 tại chỗ” vì dịch Covid-19.
Sau ngày 1/10, TPHCM được nới lỏng giãn cách, có 45 gói thầu thuộc 25 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn lần lượt thi công trở lại
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trong số 45 gói thầu tái thi công, có 5 gói thầu thuộc 3 dự án giao thông trọng điểm đã duy trì công tác thi công liên tục trong suốt thời gian giãn cách vừa qua, bao gồm: Dự án xây dựng cầu vượt trước bến xe miền Đông mới trên đường Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức); Đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức); Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7).
Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được khởi công tháng 4/2020 với tổng vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Hai hầm chui trên sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín), cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80 m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200 m.
Do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM diễn biến phức tạp, nhiều công trình, dự án hạ tầng của TPHCM phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Một số công trình trọng điểm được phép hoạt động “xuyên giãn cách”, tuy nhiên cũng phải tạm dừng thi công do quá trình vận chuyển và tiếp nhận nguyên vật liệu gặp khó khăn.
Vào cuối tháng 7, TPHCM bắt đầu siết chặt giãn cách xã hội. Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cũng phải tạm dừng thi công một số hạng mục. Một số hạng mục khác tiếp tục hoạt động thì đơn vị thi công đã cố gắng duy trì tiến độ theo mô hình “3 tại chỗ”, ăn ngủ trên công trường, đưa công trình tăng tốc “về đích”.
Hiện tại, sau khi nới lỏng giãn cách từ 1/10, nhiều hạng mục của dự án này đã bắt đầu tái khởi động.
Dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông, hạn chế kẹt xe cho khu Nam TPHCM. Dự kiến đến năm 2023, dự án này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.
Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) là công trình giao thông trọng điểm, cùng với Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 phục vụ mục tiêu đưa 9 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào đấu giá, tạo nguồn thu cho TPHCM.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trong thời gian giãn cách xã hội, được sự cho phép của UBND TP, dự án này vẫn duy trì hoạt động với hơn 100 cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công.
Đơn vị đã áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, bám công trường, vượt khó đảm bảo phòng, chống Covid-19 an toàn, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành công trình.
Hiện tại, hai gói thầu XL1, XL2 cùng các gói thầu hạ tầng kỹ thuật chính đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục cây xanh chiếu sáng sẽ hoàn thành trước 15/10, sau khi lực lượng công nhân và cây xanh được vận chuyển đến công trường.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng: 467,6 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án: 5,8 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 16,3 tỷ đồng; chi phí khác: 27,9 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 86 tỷ đồng).
Dự án xây dựng sáu tuyến đường bao quanh với tổng chiều dài 1.370 m, chiều rộng từ 26,6-36,2 m; xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với sáu tuyến đường, bao gồm hệ thống cấp điện, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống hào kỹ thuật, cây xanh…
Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật của 6/9 lô đất thuộc 2 gói thầu XL1, XL2 vào ngày 15/10, phục vụ việc đấu giá 6 lô đất này để tạo nguồn thu cho TPHCM.
Dự án cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội (gói thầu cầu vượt số 3) cũng là một trong 3 dự án giao thông trọng điểm của TPHCM.
Gói thầu cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính Quốc lộ 1) có 3 làn xe, nằm trong Dự án cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội có tổng mức đầu tư 437 tỷ đồng khởi công tháng 11/2019.
Sau gần 2 năm thi công, công trình này đã dần “về đích”. Hiện các hạng mục quan trọng đã hoàn thành, còn một số hạng mục nhỏ như vạch kẻ phân làn, biển báo, đèn tín hiệu vẫn chưa được lắp đặt.
Sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, công trình đã được đẩy nhanh tiến độ, mặt đường đã được rải nhựa, một số phương tiện có thể lưu thông qua.
Đây là khu vực có lượng phương tiện đi lại lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông. Sau khi hoàn thành, cầu vượt này có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.
Đến nay, dự án cầu vượt trước bến xe miền Đông mới đã gần hoàn tất, dự kiến sẽ hoàn thành trước 31/12.
Nguồn: Báo xây dựng