Áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng: Tăng thêm một bước bảo mật khi chuyển tiền
Ông Dũng khuyến cáo: “Với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không thì tất cả giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối. Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác và như thế Ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo”.
Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.
Ảnh minh hoạ.
NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng. Ông Dũng cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng NHNN sẽ xử lý.
Hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Tính đến ngày 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Trong ngày 1/7 như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. NHNN thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.
Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.
Phương Nam