Áo: Ứng dụng máy bay không người lái vào ngành đường sắt
Áo: Ứng dụng máy bay không người lái vào ngành đường sắt
Nỗ lực này mở ra một kỉ nguyên mới về đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả của mạng lưới đường sắt tại Áo
Tổng công ty đường sắt Áo (OBB) mới đây đã hợp tác cùng Commonis – một nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông triển khai các máy bay không người lái tự động ngoài tầm nhìn trực quan (BVLOS) ứng dụng vào đường sắt.
Sự hợp tác này nằm trong nỗ lực mở ra một kỉ nguyên mới về đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả của mạng lưới đường sắt tại Áo, với 10.000km đường ray và hơn 1.000 nhà ga tại khắp quốc gia này.
Dự án tập trung vào việc sử dụng máy bay không người lái (drone) cho các kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, phát hiện sớm những vấn đề về cơ sở hạ tầng, quản lý rủi ro tự nhiên, giám sát tình trạng thực tế của các tuyến đường ray và ứng phó khẩn cấp với các sự kiện lớn.
Nhờ đó, cơ sở hạ tầng đường sắt tại Áo sẽ được nâng cao độ an toàn và tin cậy, giảm thiểu tình trạng gián đoạn và cải thiện cung cấp các dịch vụ đường sắt tổng thể.
Ông Johann Pluy, thành viên Hội đồng quản trị của Tổng công ty đường sắt Áo cho biết: “Sự hợp tác này là một bước tiến quan trọng với Công ty Đường sắt Áo. Với sự trợ giúp từ drone, hoạt động đảm bảo an toàn hạ tầng, bảo trì đình kỳ sẽ được tăng cường và với chi phí thấp hơn”.
Nhấn mạnh tiềm năng của công nghệ drone đối với ngành đường sắt, ông Nobert Haslacher, Giám đốc điều hành của Commonis cho rằng: “Hệ sinh thái máy bay không người lái (drone) đang phát triển nhanh chóng với những ứng dụng cho mục đích thương mại ngày càng tăng”.
Dự án thí điểm sẽ bao gồm các hoạt động ứng dụng drone vào ứng phó và đánh giá thiệt hại khi có sự cố xảy ra, giám sát và báo cáo tình trạng đường sắt, phát hiện mối nguy hiểm tự nhiên từ đó đánh giá rủi ro.
Bên cạnh đó, drone còn được sử dụng nhằm giám sát hoạt động kiểm tra cơ sở hạ tầng, đầu máy và toa xe lửa cũng như hoạt động tại các xưởng đường sắt.
Thông qua sự hợp tác này, ÖBB và Frequentis hy vọng thu được thông tin hữu ích về khả năng vận hành và những lợi ích tiềm năng của các chuyến bay BVLOS cho các hoạt động đường sắt.
Dự kiến, hoạt động thử nghiệm sẽ kéo dài trong một năm, bao gồm các chuyến bay hàng tuần qua một tuyến đường sắt chỉ định nhằm thu thập dữ liệu và làm rõ các quy trình hoạt động của các tuyến đường này.
Thiên Bảo (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị