Thái Nguyên: Ưu tiên đầu tư 15 tuyến giao thông đường bộ từ nguồn vốn đầu tư công
(Xây dựng) – Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, giai đoạn từ nay đến năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ ưu tiên đầu tư 15 tuyến giao thông đường bộ từ nguồn vốn đầu tư công.
Mặc dù là công trình trọng điểm của tỉnh, nhưng đến nay sau nhiều lần lỗi hẹn, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài tại thành phố Thái Nguyên vẫn chưa biết đến khi nào có thể đưa vào sử dụng. |
Là tỉnh trung tâm vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, Thái Nguyên có hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và cả vùng.
Nhiều năm qua, Thái Nguyên đã đầu tư 12.588 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó đã xây dựng, nâng cấp gần 6.000km đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế – xã hội, đưa tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống còn gần 12%.
Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, 6 tuyến quốc lộ từ Thái Nguyên đến trung tâm các tỉnh Trung du miền núi Bắc Bộ, kết nối với các địa phương đều được đầu tư, nâng cấp thảm bê tông nhựa với chất lượng khá tốt đã tạo thành hệ thống giao thông đường bộ liên hoàn, rộng khắp.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, hiện nay một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 37 kết nối với các tỉnh Bắc Giang, Tuyên Quang, Quốc lộ 1B kết nối với tỉnh Lạng Sơn, Quốc lộ 17 kết nối với tỉnh Bắc Giang đã quá tải, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp. Trong khi đó, nhiều tuyến tỉnh lộ cũng trong tình trạng tương tự, một số tuyến trục ngang của tỉnh Thái Nguyên chưa được đầu tư. Một số công trình, dự án chậm tiến độ…
Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên cũng có biểu hiện xuống cấp, nguy cơ mất an toàn; đường Hồ Chí Minh chưa kết nối được với tỉnh Tuyên Quang, đồng thời tuyến đường sắt Thái Nguyên – Hà Nội đã lạc hậu, chưa kết nối tốt với đường bộ; cảng Ða Phúc hằng năm bốc xếp khoảng 1,8 triệu tấn hàng hóa nhưng đang bị bồi lắng, lưu lượng vận chuyển hàng hóa có xu hướng giảm.
Trước thực tế trên, tỉnh Thái Nguyên đã lên kế hoạch ưu tiên thực hiện nhiều dự án giao thông trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, các dự án được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công gồm: Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 42,47km;
Cải tạo, nâng cấp đường ĐT.266 đoạn từ ngã tư Sông Công (giao Quốc lộ 3 cũ) đến ngã tư Điềm Thụy (giao Quốc lộ 37) thành phố Phổ Yên, huyện Phú Bình, xây dựng tuyến đường đạt quy mô 4 làn xe cơ giới; tuyến đường vành đai V qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang) huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chiều dài toàn tuyến khoảng 6,65km;
Các dự án phát triển đô thị động lực thành phố Thái Nguyên gồm: Tuyến đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,2km; đường Huống Thượng- Chùa Hang chiều dài toàn tuyến khoảng 5,75km; nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm chiều dài toàn tuyến khoảng 3,41km; nâng cấp cầu Đán; nâng cấp đường Lê Hữu Trác chiều dài toàn tuyến khoảng 1,97km; xây dựng trường mầm non Hương Sơn; nâng cấp trường mầm non Phan Đình Phùng; cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương Xương Rồng; cải tạo hệ thống thoát nước Mỏ Bạch;
Đường nối QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên đến Khu công nghiệp Yên Bình, từ Km 3+516,9 đến Km 5+434,18 và ĐT 261 – giai đoạn 2 thành phố Phổ Yên chiều dài toàn tuyến khoảng 1,9km;
Đầu tư xây dựng tuyến đường từ vành đai V Vùng thủ đô Hà Nội đi Khu di tích Lý Nam Để, xã Tiên Phong, thành phố Phổ Yên (đoạn tuyến từ đường Vành đai V vùng Thủ đô mở Xã Tiên Phong, thành phố Phổ Yên chiều dài tuyến khoảng 1,67km; Đường vành đai I (Đoạn Bờ Đậu Phú Lương- Hóa Thượng Đồng Hỷ) tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,1km; Đường kết nối ĐT.265 (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) đi Bắc Giang tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,2km;
Đường kết nối Quốc lộ 37, Đường vành đai 5, huyện Phú Bình và thành phố Thái Nguyên (đoạn từ Cầu Xuân Phương – Cầu Mây) huyện Phú Bình tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,23km;
Xây dựng Cầu An Long và Đường kết nối tỉnh lộ ĐT.270 với tỉnh lộ ĐT.261 huyện Đại Từ Huyện tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2km;
Đầu tư xây dựng tuyến đường gom bên trái cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn từ nút giao Sông Công đến nút giao Tân Lập tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 9,3km;
Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ KM31 (Quốc lộ 3) đến Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) huyện Phú Lương, huyện Định Hóa tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 33,6km;
Dự án Cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên tổng chiều dài cầu và đường 3,45km; Đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 đến ĐT.266 thành phố Phổ Yên, huyện Phú Bình tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,1km; Tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 và đường tỉnh ĐT269B, tỉnh Thái Nguyên trên địa bàn huyện Phú Bình tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,1km.
Nguồn: Báo xây dựng