Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Dự án nhà máy xi măng đầu tư 1.400 tỷ đồng “đắp chiếu” hơn 10 năm

(Xây dựng) – Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn tại thôn Văn Sơn, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc được đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng có tổng diện tích sử dụng đất là 36,14ha với công suất 2.500 tấn clinker/ngày, mới triển khai thi công được một số hạng mục nhưng đã “đắp chiếu” hơn 10 năm.

ngoc lac thanh hoa du an nha may xi mang dau tu 1400 ty dong dap chieu hon 10 nam
Một đoạn tường rào dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn đã bị đổ.

Được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 3/3/2008 với mục tiêu xây dựng Nhà máy xi măng Thanh Sơn cho ra sản phẩm chất lượng cao, cung cấp cho thị trường miền Tây Thanh Hóa, các địa bàn nằm hai bên đường Hồ Chí Minh, xuất khẩu sang Lào, góp phần cân đối cung, cầu xi măng cho cả nước trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và giải quyết việc làm cho con em địa phương, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Ông Quách Văn Thào, thôn Giang Sơn, xã Thúy Sơn cho biết: “Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi phấn khởi lắm khi biết tin xã mình có một nhà máy lớn xây dựng trên địa bàn, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động, khoảng năm 2008 hay 2009 gì đó, tại xã đã diễn ra Lễ khởi công, sau đó một thời gian, chủ đầu tư mang máy móc, thiết bị về làm rầm rộ. Nhà tôi, cậu con trai cả cũng được cử đi học vận hành dây chuyền sản xuất xi măng. Khi con tôi đi học về đợi mãi chẳng thấy thi công tiếp, chỉ san lấp mặt bằng, xây tường rào bao và bên kia đường đã xây dựng được khu nhà ở cho công nhân rồi bỏ đấy đến nay, công trình đã xuống cấp nhiều rồi.”

ngoc lac thanh hoa du an nha may xi mang dau tu 1400 ty dong dap chieu hon 10 nam
Khu nhà ở cho công nhân đã xuống cấp trầm trọng.
ngoc lac thanh hoa du an nha may xi mang dau tu 1400 ty dong dap chieu hon 10 nam
Tường rào xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với ông Lê Phúc Hành – Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn được biết: “Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn triển khai thực hiện năm 2009, nhưng đã dừng thi công cho đến nay gây lãng phí nguồn lực đầu tư, quỹ đất sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực. Trong đó, trực tiếp nhất là 206 hộ dân đã hiến đất ở, đất nông nghiệp để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Vì người dân không còn đất để canh tác và các thành viên trong gia đình từng đi học nghề để được làm việc trong nhà máy cũng không có việc làm nên phải tìm các công việc khác để sinh sống khiến cuộc sống khó khăn, thu nhập không ổn định, chính quyền xã cũng như người dân rất mong các cấp có thẩm quyền xem xét có hướng giải quyết, tránh để lãng phí nguồn tài nguyên đất.”

Ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng cho biết: “Dự án “đắp chiếu” thì các anh đã biết, huyện đã kiến nghị bỏ quy hoạch Nhà máy xi măng Thanh Sơn tại khu đất công nghiệp thuộc xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc và đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất trên là đất công nghiệp định hướng thu hút các ngành nghề sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí mỏ đá vôi làm nguyên liệu phục vụ dự án tại khu vực núi Sắt sẽ ảnh hưởng đến một phần văn hóa của người dân tại khu vực này, vì đó là địa danh dân gian của người Mường với truyền tích khởi nghĩa Lam Sơn, tại đây đã được vua Lê Lợi đặt tên địa danh là núi Sắt. Mặt khác, vị trí nhà máy cũng gần kề với khu di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh Hang Bàn Bù đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố tại Quyết định số 69/QĐ-CT ngày 10/01/2005 của UBND tỉnh Thanh Hóa, vì vậy việc khai thác mỏ nguyên liệu tại vị trí nêu trên sẽ ảnh hưởng lớn đến cả quần thể di tích văn hóa, tâm linh của người dân trên địa bàn huyện.

Nếu tiếp tục thực hiện dự án trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường khu vực bởi gần sát khu dân cư hiện hữu trong đô thị, nguy cơ khói bụi, tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trước mắt và lâu dài. Mặt khác, vị trí xây dựng nhà máy nằm trên trục đường trung tâm đô thị với định hướng phát triển các khu chức năng hành chính, thương mại, dịch vụ công cộng vì vậy, khi nhà máy xi măng đi vào hoạt động, lưu lượng xe có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này sẽ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích