Niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam giảm nhẹ
(Xây dưng) – Theo kết quả Chỉ số Môi trường Kinh Doanh EuroCham BCI quý II/2022 mới được công bố ngày 4/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh, niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam giảm nhẹ
Việt Nam nên tăng cường phát triển lĩnh vực xanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài (Ảnh minh họa). |
BCI là thước đo hàng đầu của cộng đồng các nhà đầu tư và kinh doanh châu Âu tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, EuroCham đã mời hơn 1.200 thành viên đang hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về tình hình kinh doanh và những dự báo cho các doanh nghiệp của họ tại Việt Nam. Các nhà nghiên cứu của YouGov Việt Nam đã thực hiện khảo sát và tổng hợp dữ liệu cho báo cáo này.
So với quý I, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cũng cho thấy niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam đã giảm xuống. 60% số người được hỏi dự đoán rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý III/2022, trong khi con số này quý trước đó là 69%. Ngoài ra, 45% số người tham gia khảo sát cho biết họ rất hài lòng hoặc hài lòng với nỗ lực thu hút và giữ vốn FDI của Việt Nam, trong khi 76% kỳ vọng rằng công ty của họ sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý III.
Những tín hiệu tích cực cũng được bày tỏ về triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam. 79% lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết đánh giá của họ về tiềm năng phát triển xanh của Việt Nam đã được cải thiện ngay từ quý đầu tiên. Về mối liên hệ giữa tăng trưởng xanh và FDI, gần 90% số người được hỏi cho rằng: Việt Nam nên tăng cường phát triển lĩnh vực xanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.
Cuộc khảo sát cũng đã xác định các rào cản đối với đầu tư của châu Âu vào Việt Nam và thương mại giữa hai bên. 35% số người được hỏi cho rằng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính là cách hiệu quả nhất để tăng vốn FDI, trong khi 24% cho rằng phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là nhân tố chính. Tương tự, 45% số người tham gia khảo sát cho biết các các khó khăn chính mà các công ty nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính, điều làm cản trở khả năng của họ trong việc tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Bình luận về kết quả BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Mặc dù, niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu chứng kiến sự giảm nhẹ, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Một liên hoàn các ngoại tố đang góp phần gây ra bất ổn kinh tế toàn cầu. Vấn đề này không phải của riêng Việt Nam.
Với kết quả BCI lần này, con đường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đã được vạch ra rõ ràng. Tăng trưởng xanh là con đường của tương lai, không chỉ vì nó sẽ giúp xây dựng nền tảng thịnh vượng cho nền kinh tế và con người Việt Nam, mà còn vì nó sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi đất nước thành một trong những thị trường mạnh nhất thế giới. Các cam kết tại COP26 của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ cho thấy Việt Nam đang nghiêm túc thực hiện những thay đổi cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh. Do đó, bất chấp những bất ổn trong kinh tế toàn cầu, đây là thời điểm vô cùng thú vị và đầy hứa hẹn để kinh doanh tại Việt Nam”.
Giám đốc điều hành của YouGov Thue Quist Thomasen cũng cho rằng: “Kết quả BCI này cho thấy một sự giảm điểm nhẹ trong bối cảnh Việt Nam đã mở cửa và trở lại hoạt động kinh doanh bình thường. Tuy nhiên, việc Việt Nam xử lý tình hình hiện tại rõ ràng là một tác động giảm thiểu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Tỷ lệ duy trì lạm phát ở mức gần mục tiêu và sự cải thiện trong xếp hạng tín dụng của đất nước là một minh chứng mạnh mẽ.
Do niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn ổn định trong thời gian đầy biến động, nên nguồn vốn FDI đổ vào vẫn được duy trì. Tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu. Do đó, kết quả BCI quý này cũng như thị trường Việt Nam nói chung nên được đánh giá một cách tích cực”.
Giới thiệu về EuroCham Việt Nam Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kể từ năm 1998. Các thành viên EuroCham Việt Nam đại diện cho nhiều lĩnh vực và công ty khác nhau, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến các công ty đa quốc gia, sở hữu mạng lưới kinh doanh mạnh mẽ ở cả Việt Nam và châu Âu. Tổ chức này đóng vai trò là cầu nối cho các công ty châu Âu quan tâm đến thị trường Việt Nam và các công ty Việt Nam đang cân nhắc việc mở rộng thị trường tại châu Âu, giúp đôi bên khai thác hết tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Với hơn 1.200 thành viên, EuroCham trở thành một trong những hiệp hội nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thuộc EuroCham đã và đang trực tiếp sử dụng hơn 150.000 lao động của nền kinh tế Việt Nam. EuroCham cũng bao gồm 9 Hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc là Hiệp hội Doanh nhiệp Bỉ-Luxembourg, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha – Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Thương mại Ý, Hiệp hội Doanh nghiệp Bắc Âu và Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam. |
Nguồn: Báo xây dựng