Vụ chi 3 tỷ tháo dỡ cầu xây dang dở 2 thập kỷ: Vì sao Đắk Nông muốn giữ lại cầu?
Tỉnh Đắk Lắk đồng ý chi 3 tỷ đồng để tháo dỡ công trình cầu treo dây văng xây dang dở hơn 2 thập kỷ. Tuy nhiên, tỉnh Đắk Nông (nơi cây cầu bắc qua) lại kiến nghị tiếp tục đầu tư. Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư để thống nhất phương án xử lý.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô (nối xã Ea Rbin, huyện Lắk, Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông).
Trước đó, tháng 9/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất chủ trương tháo dỡ các hạng mục đầu tư của công trình xây dở dang rồi bỏ hoang hơn 20 năm nay. Để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa hai tỉnh và sự ủng hộ của nhân dân, Đắk Lắk lấy ý kiến tỉnh Đắk Nông thì địa phương này đề xuất tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư cầu Quảng Phú và giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu kiến nghị của tỉnh bạn để tham mưu UBND tỉnh gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.
Công trình cầu Quảng Phú xây dang dở rồi bỏ hoang hơn 20 năm |
Cầu Quảng Phú được khởi công vào năm 1998, do Sở GTVT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng (giá thời điểm đó). Trong quá trình thi công, dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thủy điện dọc sông.
Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo dừng thi công vĩnh viễn. Thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỷ đồng. Từ đó đến nay cầu này bỏ hoang.
Đến tháng 7/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk rà soát thực trạng công trình. Theo sở này, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú và được đồng ý duyệt chi 3 tỷ đồng để phá dỡ cầu Quảng Phú. Việc chi ngân sách để phá dỡ công trình bỏ hoang này đã gặp phải nhiều phản hồi từ dư luận.
Nguồn: Báo xây dựng