Dự án cao tốc Bắc – Nam: Quảng Ngãi góp ý nhiều vấn đề quan trọng

(Xây dựng) – Ngày 11/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn hỏa tốc gửi Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý thỏa thuận hướng tuyến và công trình chính trên tuyến dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

du an cao toc bac nam quang ngai gop y nhieu van de quan trong
Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu tiếp thu ý kiến qua công tác kiểm tra hiện trường và làm việc với địa phương.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, qua kiểm tra hồ sơ hướng tuyến, địa phương nhận thấy Ban Quản lý dự án 2 vẫn chưa tiếp thu nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, đơn vị chưa có giải pháp dịch chuyển cục bộ tại vị trí đầu tuyến (Km0) về phía Nam (qua vị trí nút giao trực thông giữa đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đường tỉnh ĐT.623B) nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sau này.

Bên cạnh đó, phương án thiết kế này có khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn, đặc biệt là nhà dân hiện đang sinh sống ổn định, nên việc GPMB tại vị trí này để bàn giao trong II/2023 là không khả thi.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến tại vị trí này. Trường hợp không điều chỉnh được hướng tuyến tại vị trí này, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 nêu rõ lý do cụ thể. Bên cạnh đó, hướng tuyến hiện hữu còn chồng lấn một phần với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn lưu ý Ban Quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế cần rà soát, điều chỉnh hướng tuyến để hạn chế chồng lấn với phạm vi đất của chùa Phước Bửu; điều chỉnh cục bộ tim tuyến để không ảnh hưởng đến khu Di tích lịch sử Quốc gia mộ và đền thờ cụ Huỳnh Công Thiệu tại Km45+570.

Tại các vị trí giao cắt với các tuyến địa phương hiện hữu ngoài đô thị, theo định hướng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được tỉnh triển khai lập, đã báo cáo đầu kỳ vào ngày 13/01/2022, dự kiến báo cáo giữa kỳ vào cuối tháng 3/2022, theo đó, các tuyến đường tỉnh định hướng quy hoạch tối thiểu cấp III, đường huyện tối thiểu cấp IV. Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu, tính toán thiết kế các công trình hầm chui, cầu vượt phù hợp với quy mô theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa các bàn huyện, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển mạng lưới giao thông trong tương lai.

Xem xét bổ sung nút giao liên thông với tuyến ĐT.624B (tại lý trình đường cao tốc khoảng Km19+300) theo như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 931/BGTVT-CQLXD ngày 26/01/2022 nhằm kết nối với khu vực phía Nam thành phố Quảng Ngãi, huyện Nghĩa Hành và phía Bắc huyện Mộ Đức; kết nối với đường Quốc lộ 1, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đang được tỉnh đầu tư xây dựng và các tuyến đường tỉnh trong khu vực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

du an cao toc bac nam quang ngai gop y nhieu van de quan trong
Quảng Ngãi đang tích cực chuẩn bị những phần việc liên quan nhằm phối hợp tốt với Bộ Giao thông vận tải thực hiện Dự án cao tốc Bắc – Nam.

Đối với nút giao tại Quốc lộ 24, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế nghiên cứu dịch chuyển liên thông về phía Nam Quốc lộ 24 nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, tái định cư. Còn nút giao Đức Phổ thì địa phương đề nghị nghiên cứu giải pháp bố trí đường dẫn vào nút giao làm cầu vượt đường sắt và vượt đường huyện ĐH.44.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, chủ đầu tư cần nghiên cứu và tính toán điều kiện thủy văn trong vùng dự án nhằm bố trí hệ thống công trình thoát nước ngang, thoát nước dọc cho phù hợp với địa hình từng khu vực trên tuyến đi qua để tránh tình trạng ngập úng phía thượng lưu sau khi dự án hoàn thành, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn các huyện có tuyến đi qua.

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh tại lý trình Km9+415 (BxH=7,5×4,5m) thành Cầu vượt khẩu độ tối thiểu là L=18m. Bởi lẽ, tại vị trí giao cắt này là tuyến đường Nguyễn Nghiêm (đoạn nối dài) thuộc Đô thị thị trấn Chợ Chùa, là tuyến đường huyết mạch phục vụ cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa của nhân dân trên địa bàn huyện Nghĩa Hành được thuận lợi góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Điều chỉnh giải pháp thiết kế từ hầm dân sinh sang cầu vượt tại các vị trí giao cắt: Km22+910, Km266743,Km27+523, Km286780, Km29+857, Km30+610, Km31+478.

Tỉnh Quảng Ngãi còn đề nghị Ban Quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế nghiên cứu khẩu độ cầu tại các vị trí vượt sông Trà Câu, Lò Bó… cần xem xét đến quy hoạch nâng cao cao trình hồ Núi Ngang, hồ Liệt Sơn được phê duyệt tại Quyết định số 3281/QĐ-BNN-KH ngày 22/7/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa ra giải pháp phương án khẩu độ cầu cho phù hợp, đảm bảo thoát nước trong tương lai.

Bổ sung một số đoạn đường gom dân sinh dọc hai bên tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và sản xuất cho nhân dân dọc hai bên tuyến được thuận lợi sau khi dự án hoàn thành.

du an cao toc bac nam quang ngai gop y nhieu van de quan trong
Dự án cao tốc Bắc Nam khi hoàn thành sẽ tạo động lực rất lớn cho tỉnh Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ.

Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi – Nha Trang (Khánh Hòa) có chiều dài 353km. Đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 62km, thuộc địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Đây là một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025, cũng là gói kích cầu kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích