Sắp khởi công 2 tuyến đường nghìn tỉ kết nối 3 tỉnh miền núi phía Bắc

Dự kiến trong tháng 10.2021, dự án ODA với các tuyến đường quan trọng, kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ được khởi công.

sap khoi cong 2 tuyen duong nghin ti ket noi 3 tinh mien nui phia bac
Dự án ODA chuẩn bị khởi công là dự án với nhiều tuyến đường kết nối các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Ảnh: CTV

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Được biết, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến. Thứ nhất, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài khoảng 147km. Trong đó, chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn 14km.

Điểm đầu tuyến (Km0+000) tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Km91+500 QL279) huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600) tại ngã ba Bệnh viện (Km34+800 QL4D), TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

sap khoi cong 2 tuyen duong nghin ti ket noi 3 tinh mien nui phia bac
Các tuyến đường sẽ được khẩn trương xây dựng sau lễ khởi công. Ảnh: CTV

Tuyến đi qua địa phận của huyện Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai và các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, TP.Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu. Tuyến đường này được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, trên tuyến xây dựng 17 cầu với tổng chiều dài 730m.

Thứ hai, tuyến kết nối Nghĩa Lộ, Yên Bái với cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài hơn 51km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8km, đoạn xây dựng mới dài 4,6km.

Cụ thể, tuyến đường này đi qua địa phận các huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái.

Điểm đầu tại Km0+0.00, nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Km149+705, cao tốc Nội Bài – Lào Cai) thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối tại Km54+069.24 giao với QL32 tại lý trình Km209+500 thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiện toàn công tác quản lý dự án.

Trong đó, Ban Quản lý dự án 2 rà soát, tăng cường nhân sự trong công tác tổ chức thực hiện dự án, phân công cụ thể bộ phận đơn vị của ban theo các nhóm công tác khác nhau, chức năng nhiệm vụ rõ ràng.

Về nhân sự tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đủ mặt bằng bàn giao cho dự án, trước mắt là cho 2 gói thầu ưu tiên số 8 và số 9, đáp ứng tiến độ khởi công trong tháng 10.2021.

sap khoi cong 2 tuyen duong nghin ti ket noi 3 tinh mien nui phia bac
Các tuyến đường sẽ được kết nối với cao tốc Nôi Bài – Lào Cai, thời gian di chuyển giữa 3 tỉnh tới Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn đi rất nhiều. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn như: PMC, SMEC tăng cường nhân sự để xử lý, kiểm soát tất cả các đầu công việc bộ phận này quản lý. Tất cả các đầuc công việc đều phải được thực hiện nhanh chóng

Hàng tuần, Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn PMC, Tư vấn SMEC, Tư vấn thẩm tra và các bên liên quan tiến hành kiểm điểm tiến độ thực hiện, đối chiếu tiến độ chi tiết nêu trên, có kế hoạch bù tiến độ trong tuần tiếp theo nếu bị chậm.

Dự án “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ có tổng mức đầu tư gần 5.340 tỉ đồng, 2 tuyến đường này được kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Rút ngắn hành trình 3 tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai đi Hà Nội và ngược lại.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích