Thanh Hóa: Có hay không sự bất nhất của chính quyền khi cấp phép dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình?

(Xây dựng) – Dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư đang cho thấy những bất nhất trong chỉ đạo của chính quyền, những vấn đề về vi phạm quy định khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu.

thanh hoa co hay khong su bat nhat cua chinh quyen khi cap phep du an tram dung nghi thanh binh
Việc Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm tiếp nhiên liệu sẽ tạo ra sự chồng lấn về hệ thống mạng lưới xăng dầu.

Dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình tại Km381+540 phải tuyến, Quốc lộ 1A thuộc phường Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 2784/UBND-THKH ngày 5/3/2021, đơn vị đã được bàn giao mốc giới, tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục triển khai. Việc dự án được chấp thuận chủ trương liệu có cho thấy sự bất nhất trong quan điểm chỉ đạo của tỉnh này?

Trước đó, tại Văn bản số 13572 (ngày 9/10/2019) Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “không đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hóa và các quy định hiện hành của pháp luật”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng phê bình Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa trong việc tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ loại 1 mà chưa nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan đảm bảo khoảng cách quy định…

Việc dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình được chấp thuận chủ trương đầu tư, chiếu theo Thông tư số 48 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ thì trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải bố trí trạm cấp nhiên liệu. Việc Công ty TNHH Thanh Bình xây dựng trạm tiếp nhiên liệu sẽ tạo ra sự chồng lấn về hệ thống mạng lưới xăng dầu. Cụ thể, ngay cạnh khu vực dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình là 2 cửa hàng xăng dầu với khoảng cách 125m, không đảm bảo theo quy định QCVN 01:2021/BXD là 300m.

Trước những bất cập trên, lo ngại nguy cơ xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mới đây, Công ty TNHH Trúc Lâm tiếp tục có đơn thư kiến nghị gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Tiếp nhận đơn thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã giao cho Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra, có phúc đáp trả lời.

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ban ngành kiểm tra thực tế những nội dung mà đơn thư phản ánh. Theo trích đo, khoảng cách ranh giới khu đất giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 75m; khoảng cách gần nhất từ mái che trạm cấp nhiên liệu (dự kiến) đến cửa hàng xăng dầu 888 là 125m.

Quan điểm của Sở Xây dựng cho thấy, nếu trạm cấp nhiên liệu do cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định thì phải áp dụng theo quy định tại điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng 01:2019 được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 và điểm 2.6.11 Quy chuẩn xây dựng QCVN 01:2021/BXD được Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 01/2021 ngày 19/5/2021, yêu cầu khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu xây dựng cố định quy hoạch mới tối thiểu là 300m.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng: Trạm nhiên liệu để phục vụ cho giao thông đường bộ hiện nay có xăng, dầu và điện năng. Tuy nhiên, trên đường quốc lộ chủ yếu các phương tiện sử dụng xăng và dầu, trạm nhiên liệu thực chất là trạm bán xăng và dầu. Trạm nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ vẫn là cửa hàng bán xăng dầu.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ – Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ quan điểm tại Văn bản số 1621 ngày 21/7/2021: Qua kiểm tra thực tế ngày 20/7/2021, đối chiếu theo Quy chuẩn, tiêu chuẩn về công tác phòng cháy chữa cháy hiện hành, khoảng cách ranh giới giữa hai dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình và cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm (75m); khoảng cách giữa nhà mái che của trạm cấp nhiên liệu (tổng thể mặt bằng dự kiến) đến mái che cửa hàng xăng dầu 888 Trường Lâm là 125m. Theo quy định tại điểm 2.6.11, khoản 2.6, Điều 2, QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách giữa hai công trình là 125m nhỏ hơn quy định 300m là không đảm bảo.

Trước đó, Sở Công Thương Thanh Hóa có Văn bản số 2529 nêu ý kiến về dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình trên Quốc lộ 1A. Sở Công Thương Thanh Hóa đề nghị “chỉ có thể điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành trạm dừng nghỉ Thanh Bình (không phải là trạm dừng nghỉ loại 1). Khi dự án trạm dừng nghỉ thuộc loại 2 hoặc 3 sẽ không bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu.

Để tránh những “lùm xùm” không đáng có, UBND tỉnh Thanh Hóa nên xem xét lại những bất cập tại dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình để sớm có những điều chỉnh phù hợp.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích