Thừa Thiên – Huế: Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn nguy cơ chậm tiến độ

(Xây dựng) – Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế có chiều dài 61km, đến nay đã bàn giao 60,95km mặt bằng còn lại 0,05km tuyến chính và 0,3km tuyến nhánh địa phương chưa bàn giao. Ngoài ra, nguồn đất san lấp khan hiếm khiến việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn.

thua thien hue du an cao toc cam lo la son nguy co cham tien do
Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng và khan hiếm vật liệu san lấp.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ – La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế đang còn vướng giải phóng mặt bằng một số điểm khiến cho việc triển khai thi công của nhà thầu gặp khó khăn, không thể thi công đồng bộ.

Tại gói xây lắp số 5, đoạn qua huyện Phong Điền, còn vướng 0,18km khu vực cầu vượt Tỉnh lộ 9B, gồm 12 hộ dân phần đường dẫn và đường gom hai đầu cầu Tỉnh lộ 9B (km49+300); 01 hộ dân (phạm vi đường gom km50+650) hiện còn vướng một phần vườn và lán trại trong phạm vi giải phóng mặt bằng đường gom dân sinh.

thua thien hue du an cao toc cam lo la son nguy co cham tien do
Thị xã Hương Trà chậm triển khai bồi thường, hỗ trợ cây xăng Hưng Phát.

Gói xây lắp số 7, đoạn qua thị xã Hương Trà, còn vướng 0,03km (km63+450 đến km63+480), gồm 01 hộ dân. Ngày 19/7/2021, hộ dân đã nộp thuế và được địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đến nay hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Ở gói xây lắp số 8, còn vướng 0,01km (km77+300), gồm 01 hộ dân hiện đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Tại gói xây lắp số 9, cây xăng Hưng Phát, ngày 29/01/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 85/BGTVT-CQLXD trả lời UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phương án bồi thường và hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện của UBND thị xã Hương Trà rất chậm.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính, Sở Công Thương triển khai thực hiện, nhưng hai Sở này trả lời trách nhiệm thuộc UBND thị xã Hương Trà. Ngày 22/7/2021, UBND thị xã đã mời Sở Tài chính, Sở Công Thương họp thống nhất để báo cáo UBND tỉnh thành lập hội đồng thẩm tra bồi thường.

Trên tuyến còn vướng 0,01km (Km80+680) của 01 hộ dân đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận được tiền đền bù. Vướng 0,05km hoàn trả Quốc lộ 49 phía Bắc cầu Tuần của 01 hộ dân không thống nhất giá đền bù và 01 hộ dân đề nghị bố trí đất tái định cư.

Ở gói xây lắp số 9, đoạn thị xã Hương Thủy, còn vướng 20m nhà thờ của 01 hộ dân, hiện UBND thị xã Hương Thủy đã phê duyệt phương án đền bù. Ở gói xây lắp số 10, vướng 45m (Km82+045) thuộc phạm vi cầu Thủy Bằng, cầu Tứ Tượng do xã Thuỷ Bằng chậm xác định nguồn gốc sử dụng đất. Gói xây lắp 11, còn vướng đường điện 0,4Kv đoạn cầu vượt Tỉnh lộ 15 (km99+00).

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu thi công công trình dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế đang trong tình trạng thiếu nguồn đất san lấp, giá đất san lấp tăng cao khiến việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn. Tại gói thầu số 5 và 6, tiến độ phần đất đắp chỉ đạt hơn 30%, cả 2 gói thầu này đang thiếu khoảng 500.000m3.

Trước thực trạng trên Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường xin cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công dự án.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Đơn vị thường xuyên làm việc với địa phương và ban hành văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, tuy nhiên đến nay, tiến độ bàn giao mặt bằng rất chậm. Vì vậy, Ban báo cáo Bộ Giao thông Vận tài xem xét, có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế quan tâm chỉ đạo để bàn giao mặt bằng trong đầu tháng 8/2021.

Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn có chiều dài xây dựng 98,35km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km và đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế dài 61km. Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích