Ngành Bảo hiểm xã hội: Đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong ngày

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt, toàn diện công tác này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngành Bảo hiểm xã hội: Đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong ngày

Ngành BHXH nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch thuận lợi, đơn giản nhất.

Cụ thể, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, BHXH Việt Nam đã bổ sung các chức năng như: Quản lý đơn vị giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; xác nhận Danh sách người lao động tham gia theo hồ sơ quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg do đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân gửi qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; quản lý đơn vị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; chuyển kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề…

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN) cung cấp trên các phần mềm của I-VAN, gồm 6 dịch vụ công: 1.Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất (đã cung cấp từ tháng 4/2020 theo quy định của Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19); 2.Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; 3.Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 4.Hỗ trợ người lao động ngừng việc; 5.Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; 6.Giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan, kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trực truyến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, gồm: 1.Hỗ trợ người lao động tạm hoãn Hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 2.Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; 3.Hỗ trợ người lao động ngừng việc; 4.Hỗ trợ người lao động chấm dứt Hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 5.Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất.

Để sử dụng các dịch vụ công này, người lao động và người sử dụng lao động đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, vào mục “Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19” và làm theo hướng dẫn.

Đặc biệt, ngành BHXH đã chủ động chia sẻ dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, thời gian qua, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để sớm xây dựng, ban hành quy chuẩn quốc gia về cấu trúc dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm. Trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố có nhu cầu khai thác dữ liệu, xác thực thông tin người tham gia, người hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã chủ động thực hiện cung cấp kịp thời các thông tin này để các địa phương sử dụng vào công tác lập danh sách xét nghiệm, danh sách tiêm chủng vắc xin, xác định thông tin bệnh nền, theo dõi, truy vết nhanh bệnh nhân F0; khoanh vùng, dập dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đơn vị sử dụng lao động…

Để tiếp tục hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 30/7/2021, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2268/BHXH-CNTT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm qua Trục tích hợp quốc gia (NGSP) của Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ nhu cầu cấp bách của việc phòng chống dịch, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo chống dịch của tỉnh, thành phố.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH trong việc giải quyết chế độ, chính sách, nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch. Nhờ đó, đã kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch một cách thuận lợi, đơn giản nhất.

B.D

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích