ISO 9001 – minh bạch, cụ thể hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước của tỉnh giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 04 tháng 10 năm 2019 của UBND tỉnh về triển khai xây dựng, chuyển đổi và áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2021, sau thời gian triển khai tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 116 đơn vị đã công bố HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gồm: 03 đơn vị cấp tỉnh (Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội); 36 sở, ban, ngành, Chi cục thuộc sở; 10 UBND huyện, thị xã, thành phố; 69 xã, phường, thị trấn; 01 đơn vị áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 có ứng dụng phần mềm điện tử (Sở Thông tin và Truyền thông).

Chi cục TCĐLCL Hưng Yên tổ chức tập huấn triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

 

 

28 đơn vị công bố HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đang thực hiện chuyển đổi áp dụng TCVN ISO 9001:2015 gồm 27 xã, phường, thị trấn và 01 đơn vị cấp tỉnh dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021. 65 đơn vị xây dựng, áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 và 02 đơn vị áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 có ứng dụng phần mềm điện tử dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021.

Các cơ quan, đơn vị xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại tỉnh được xây dựng trên nguyên tắc 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và công việc chuyên môn, sự điều hành nội bộ được chuẩn hóa thành quy trình ISO.

Việc xây dựng và áp dụng ISO 9001 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã góp phần đắc lực trong công tác cải cách hành chính thời gian qua. Đặc biệt, góp phần nâng cao các chỉ số của tỉnh như: Chỉ số PARINDEX; chỉ số PAPI,…

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đã tuân thủ triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL cơ bản theo đúng lộ trình, chất lượng xây dựng hệ thống đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 còn là phương pháp giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.

HTQLCL là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân. Hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính nhà nước.

An Hạ

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích