Căn hộ giá dưới 1 tỷ ven Sài Gòn tái xuất sau thời gian dài vắng bóng
Giá chung cư ngày càng leo thang
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, trong quý 2/2021, thị trường bất động sản cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch chung cư tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế.
Đối với căn hộ chung cư, số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng khoảng 5-7% so với quý 1. Tại TP.HCM, hàng loạt dự án ghi nhận sự tăng giá như dự án Cantavil An Phú – Cantavil Premier (tăng khoảng 7,1%), Opal Riverside (tăng khoảng 6,3%), New City Thủ Thiêm (tăng khoảng 5,2%), Sunview Town (tăng khoảng 5,5%).
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng cho biết, nguồn cung căn hộ bình dân có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 – 30 triệu đồng/m2 ngày một hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều dẫn đến giá bán tiếp tục tăng. Các dự án nhà ở thương mại với mức giá này tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có mà chỉ xuất hiện tại một số khu vực xa trung tâm.
Nhiều chuyên gia cũng cho biết, khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, dòng sản phẩm căn hộ giá 1-2 tỷ đồng tại TP.HCM gần như rất khan hiếm nguồn cung, thậm chí gọi là “tuyệt chủng”. Nguồn cung dự án bị “tắc” do pháp lý, thủ tục đầu tư cùng các chi phí đầu vào vẫn đà tăng lên, thì việc các căn hộ giá mềm tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận gần như biến mất khỏi thị trường cũng là điều dễ hiểu. Mặc dù nhu cầu mua ở phân khúc này cực kì lớn, nhưng lợi nhuận không bù chi phí cũng khiến nhiều doanh nghiệp không mấy “mặn mà” phát triển.
Thị trường bất ngờ xuất hiện căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng
Trong bối cảnh thị trường cạn nguồn cung mới, giá biến động tăng liên tục ở các khu vực, thì việc xuất hiện căn hộ giá 1 tỉ đồng trên thị trường địa ốc được xem là “hàng hiếm”, khó kiếm, khó tìm. Thời điểm này, nói đến căn hộ giá 1 tỉ đồng gần như là bất hợp lý, thậm chí được gọi là “xa xỉ” trên thị trường bất động sản. Thế nhưng, loại hình này không hoàn toàn biến mất, mà chuyển dịch sang các tỉnh thành vệ tinh TP.HCM như Long An, Bình Dương hay xa hơn là Bình Phước, Bình Thuận.
Điển hình, mới đây, thông tin từ Nam Long Group cho biết, Tập đoàn này chính thức hợp tác với đối tác Nishi Nippon Railroad Nhật Bản để phát triển dự án EHome Southgate, khu căn hộ nằm tại cửa ngõ dẫn vào khu đô thị Waterpoint 355 ha tại Bến Lức, Long An.
Sự hợp tác này đánh dấu lần đầu tiên đối tác Nhật Bản tham gia cùng Nam Long Group trong một dự án nhà ở vừa túi tiền với mức giá bán chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Đây cũng là dự án căn hộ đầu tiên được triển khai tại khu vực Long An trong vài năm gần đây. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ ra giới thiệu dự án ra thị trường vào cuối quý 3/2021.
Thông tin này ngay lập tức tạo sự bất ngờ cho thị trường bất động sản, khi mà căn hộ giá 1-2 tỉ đồng gần như “tuyệt chủng” tại thị trường bất động sản phía Nam những năm gần đây. Được biết, dự án này gồm 7 khối nhà chung cư với hơn 1.400 căn hộ. Bất ngờ hơn, khối chung cư này lại nằm ngay khu đô thị rộng 355ha, nên gần như được hưởng toàn bộ tiện ích đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng của khu đô thị này.
Theo ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long Group, thực tế, đây không phải lần đầu doanh nghiệp tung dòng sản phẩm “vừa túi tiền” ra thị trường. Trước đó, doanh nghiệp đã định hướng EHome là dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền được đánh giá rất cao. Dòng sản phẩm này có giá trung bình khoảng 1 tỷ đồng. Đây được ví như sản phẩm quốc dân rất được ưa chuộng với tốc độ tiêu thụ nhanh chóng và luôn được thị trường chờ đợi mỗi đợt công bố.
Ông Ngọc nói rằng, dù phát triển dòng sản phẩm vừa túi tiền có tỉ suất lợi nhuận không bằng các dòng sản phẩm khác nhưng hướng đến đối tượng người mua thực, phục vu nhu cầu an cư của đại đa số khách hàng đang sinh sống và làm việc ở khu vực phía Tây TP.HCM nói chung và Long An nói riêng.
“Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới, nhất là khoảng 2-3 năm trở lại đây, mà thị trường vẫn còn sản phẩm giá dưới 1 tỷ đồng khiến nhiều người hoài nghi. Nhưng quả thực, để làm dòng sản phẩm có mức giá này đáp ứng số đông người mua thì doanh nghiệp xác định tỉ suất lợi nhuận không bằng dòng sản phẩm khác, đồng thời cũng xem đây là cách mà doanh nghiệp ủng hộ cho chiến lược nhà ở quốc gia mà Chính phủ đang được định hướng phát triển thời gian gần đây”, CEO Nam Long Group chia sẻ.
Nhiều chuyên gia dự báo, với đà khan hiếm nguồn cung dự án mới, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng thì những dự án có mức giá 1 tỷ đồng ở tỉnh lân cận TP.HCM ở thời điểm này sẽ không còn trong khoảng 1-2 năm tới.