Ứng dụng đo lường giúp doanh nghiệp vượt ‘bão’ Covid-19

Đo lường thống nhất và chính xác góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế, dân sự; góp phần đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khoẻ và môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Hoạt động đo lường cũng góp phần thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước’ thể hiện vai trò quan trọng trong tiến trình khôi phục và phát triển kinh tế bền vững, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp.

Theo ông Nguyễn Hùng Điệp, Phó Chủ tịch Hội Đo lường Việt Nam (VMA), đại dịch Covid-19 xảy ra bất ngờ và kéo dài, chính vì vậy, việc phát hiện, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cần rất nhiều trang thiết bị y tế như máy trợ thở, máy nhiệt kế, các phương tiện theo dõi sức khỏe…

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã vào cuộc rất nhanh chóng, cấp phép hoạt động đo lường cho các chiến dịch chống dịch Covid-19. Cụ thể, Tổng cục cấp giấy chứng nhận cho đơn vị để họ hiệu chuẩn máy VCI đảm bảo kết quả xét nghiệm tương đối chính xác. Bên cạnh đó, khi tập đoàn Vingroup bắt tay sản xuất máy thở tại Việt Nam, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị ngày đêm hỗ trợ tập đoàn trong đánh giá chỉ tiêu về đo lường, chỉ tiêu kỹ thuật an toàn phục vụ kịp thời việc sản xuất máy thở.

Về hoạt động kiểm soát đo lường đối với dụng cụ y tế trong y học, các máy kiểm soát chỉ tiêu sức khỏe người dân… khi yêu cầu lớn phải đảm bảo chính xác cao. Đo lường phục vụ đắc lực trong hoạt động này. Ngoài ra, trong bối cảnh sống chung với Covid-19, chúng tôi cũng triển khai rất mạnh các chương trình đo lường trong y tế, chăm sóc sức khỏe người dân, kiểm soát giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khi đại dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát, từ năm 2020, EVNHANOI đã xây dựng các tình huống ảnh hưởng và giải pháp khắc phục để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Ví dụ như ảnh hưởng đến công tác ghi chỉ số công tơ, công tác thu tiền điện, công tác dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng, công tác thay định kỳ phương tiện đo, công tác vận hành, sửa chữa lưới điện… đặc biệt là tại các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Trong công tác quản lý, do ảnh hưởng từ dịch, EVNHANOI cũng gặp phải các khó khăn như việc dự báo phụ tải phức tạp, điện năng thương phẩm, giá bán điện, doanh thu và tỷ lệ phát triển khách hàng tăng trưởng chậm.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI).

Để giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong thời gian vừa qua, EVNHANOI đã ứng dụng công nghệ sâu rộng trong công tác quản lý đo lường cũng như công tác sản xuất kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ vào đo lường giúp EVNHANOI nâng cao năng suất lao động trong công tác kiểm định phương tiện đo, đảm bảo số lượng, chất lượng phương tiện đo sau khi kiểm định đáp ứng đủ, kịp thời kể cả trong giai đoạn dịch bệnh tăng cao. Hiện nay,100% công tơ cơ khí đã được EVNHANOI thay bằng công tơ điện tử và đến nay hầu hết công tơ điện tử đều đã tự động thu thập dữ liệu từ xa với tần xuất 30 phút/lần hoặc 1 ngày /lần.

Việc công tơ điện tử được tự động thu thập dữ liệu từ xa giúp cung cấp chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày cho khách hàng trên web/app EVNHANOI, khách hàng không phải ra ngoài hòm công tơ để theo dõi chỉ số trên mặt công tơ, khách hàng hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh, tránh lây nhiễm. EVNHANOI thường xuyên theo dõi, vận hành thiết bị đo đếm, công tơ trên hệ thống đo đếm từ xa, hạn chế đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người lao động.

EVNHANOI thực hiện ghi chỉ số công tơ từ xa, không phải tạm tính sản lượng, đặc biệt là tại các khu vực ổ dịch có nhiều F0, từ đó tính toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng được chính xác, giảm thắc mắc của khách hàng, người lao động không phải làm việc trong khu vực lây nhiễm nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khi khách hàng thắc mắc về sản lượng điện tăng cao đặc biệt trong giai đoạn hè nắng nóng, EVNHANOI đã giải quyết các yêu cầu thắc mắc của khách hàng kịp thời thông qua giải pháp công nghệ và phân tích dữ liệu sử dụng điện kết hợp các thông tin khác.

Ngoài ra, việc ghi chỉ số công tơ từ xa kịp thời giúp việc lập và phát hành hóa đơn tiền điện nhanh chóng để khách hàng dễ dàng thanh toán trực tuyến trên web/app của EVNHANOI cũng như các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, không cần phải đi ra ngoài vẫn thanh toán tiền điện nhanh chóng.

Phong Lâm

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích