Đánh giá khả năng lái xe của người già bằng công nghệ thực tế ảo
Theo dữ liệu do Hệ thống Phân tích Tai nạn Giao thông của Cơ quan Giao thông Đường bộ Hàn Quốc tổng hợp, trong tổng số 209.654 tai nạn giao thông đường bộ xảy ra vào năm ngoái có 31.072 vụ do người già gây ra. Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông của người cao tuổi chiếm 46%.
Để ngăn ngừa tai nạn, người già được khuyến khích từ bỏ giấy phép để đổi lấy trợ cấp và phiếu giảm giá di chuyển phương tiện giao thông công cộng, nhưng tỷ lệ tham gia thấp ở mức 2,8%.
Các trường hợp tai nạn đường bộ thường xuyên nhất là tài xế taxi già. Khoảng 40% trong số 241.029 tài xế taxi tại Hàn Quốc có độ tuổi từ 65 tuổi trở lên tính đến ngày 9/11/2021.
Hàn Quốc sẽ bắt tay nghiên cứu và phát triển giải pháp đánh giá khả năng lái xe dựa trên thực tế ảo. Ảnh minh họa
Năm 2019, Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Hàn Quốc (TS) bắt đầu thông qua các bài kiểm tra đánh giá khả năng lái xe cho các tài xế cao tuổi. Các tài xế taxi, xe buýt và xe tải chở hàng sẽ bị bắt buộc trải qua các kỹ năng nhận thức và khả năng ghi nhớ để duy trì giấy phép.
Để giúp việc kiểm tra đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã khởi động dự án kéo dài 3 năm nhằm phát triển các phương pháp đánh giá sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) nhằm xác định xem người lái xe cao tuổi có thể duy trì bằng lái có điều kiện hay không.
Giải pháp VR sẽ kiểm tra kỹ năng lái xe, nhận thức và trí nhớ bằng tai nghe VR. Công nghệ VR cũng được sử dụng trong các phòng khám bệnh mất trí nhớ để kiểm tra chức năng não của người già.
Thực tế ảo, tên tiếng anh virtual reality (Viết tắt là VR) là công nghệ giúp con người có thể “cảm nhận” không gian mô phỏng một cách chân thực hơn nhờ vào một loại kính nhìn 3 chiều (kính thực tế ảo). Môi trường 3D ảo này tạo ra và điều khiển bởi hệ thống máy tính cấu hình cao. Đặc biệt, không chỉ đơn thuần hiển thị hình ảnh 3D, một số hệ thống VR còn cho phép mô phỏng âm thanh và mùi rất chân thực. |
Bảo An (Tổng hợp)