Cần cải cách một số thủ tục hành chính trong dự án PPP hạ tầng giao thông đường bộ

(Xây dựng) – Đó là nhận định của PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hội Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan diễn ra tại Hà Nội sáng 26/11.
Theo PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hội VARSI thì: Các vướng mắc hiện nay chính là về cơ chế tài chính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc xác định tổng vốn đầu tư, yêu cầu công nghệ, xác định giá trị công trình, quyết toán vốn đầu tư, thời điểm thanh toán và tính toán lãi suất, lợi nhuận của nhà đầu tư thực hiện dự án, giá dịch vụ, chí phí quản lý dự án. Tuy vậy, nhằm tuân thủ các quy định của các Luật có liên quan mà trực tiếp là Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn trong các giai đoạn của các dự án PPP cũng gặp những vướng mắc về thủ tục cần được tháo gỡ.
![]() |
PGS.TS. Trần Chủng – Chủ tịch Hội VARSI |
Chủ tịch Hội VARSI kiến nghị một số vướng mắc thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng liên quan khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo phương thức đối tác công-tư (PPP) như sau:
Thứ nhất, do Luật PPP mới ban hành nên chưa có sự thống nhất giữa Luật Xây dựng và Luật PPP về quyền và nghĩa vụ của hai chủ thể này. Vì vậy, VARSI mong muốn Bộ Xây dựng sớm nghiên cứu, bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của hai chủ thể (mới xuất hiện) trong hoạt động xây dựng theo phương thức đối tác công-tư nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các Bên tham gia Hợp đồng dự án theo quy định của pháp luật.
Thứ 2, cần xây dựng cơ chế khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong xây dựng và xác định đơn giá vật tư ở các địa phương. Bởi một số dự án đầu tư theo phương thức PPP, nhà đầu tư muốn ứng dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và kéo dài tuổi thọ nhưng gặp nhiều khó khăn vì không có định mức đơn giá vận dụng phù hợp. Thêm đó, quá trình lập và công bố giá vật liệu tại các địa phương thường kéo dài và không thống nhất gây trở ngại cho công tác thanh quyết toán, dòng tiền dự án các nhà đầu tư chậm được nhận, dẫn đến phát sinh lãi vay, ảnh hưởng phương án tài chính dự án và nguồn tiền sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư.
Thứ 3, có cơ chế giám sát chất lượng nguồn nhân lực trong thực tiễn. Chất lượng nguồn nhân lực là khâu quan trọng nhất để chủ động phòng ngừa chất lượng kém cho công trình xây dựng. Trước đây đã có quy định về chứng chỉ hành nghề (cho cá nhân) và chứng chỉ hoạt động (cho tổ chức) nhưng có nhiều trường hợp năng lực chưa tương xứng với chứng chỉ. Hiện vẫn không có cơ chế quản lý, giám sát năng lực thật trong thực tiễn, nên đây là lỗ hổng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vây, cần cân nhắc để có các quy định bắt buộc cho công tác thanh tra, kiểm tra năng lực thực của các cá nhân này trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồng thời cũng đề nghị Bộ xây dựng cần có nghiên cứu chính sách đón đầu về cơ cấu trình độ nguồn nhân lực chất lượng cao trong 2,3 năm nữa sẽ có nhiều biến động.
Nguồn: Báo xây dựng