Thông tuyến đường sắt Bắc Nam sau vụ lật tàu chở hàng tại Quảng Trị
(TN&MT) – Tối 17/7, đường sắt Bắc Nam chính thức thông tuyến, khai thác trở lại sau hơn 10 tiếng bị tắc nghẽn do tàu hàng SH4 trật bánh xảy ra tại ga Sa Lung (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).
Hiện trường cứu hộ vụ lật tàu chở hàng tại Vĩnh Linh (Quảng Trị) |
Ông Phùng Quốc Khánh, Phó giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế, cho biết đường sắt Bắc Nam đã thông tuyến lúc 20h20 tối 17/7. Do các toa tàu chắn ngang đường ray, bị xô lệch dính vào nhau nên không thể cẩu các toa ra nhanh chóng. Ngành đường sắt bắt buộc cắt đôi toa hàng chắn ngang đường ray số 3 rồi cẩu sang bên kia đường ray để thông tuyến.
2(2).jpg |
Xuyên đêm 17 và rạng sáng 18/7, hàng trăm công nhân tiếp tục lao động tại hiện trường để giải toả đầu máy bị lật ngang và các toa tàu. Ngành đường sắt đã điều cần trục cứu hộ Orton từ ga Đồng Hới (Quảng Bình) vào để cẩu đầu máy và các toa tàu. Tuy nhiên, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn, quá khả năng của cần cầu này.
Hay tin về vụ tai nạn, Sở Công thương Quảng Bình đã đề nghị Điện gió BT hỗ trợ cần cẩu cứu nạn. Ngay lập tức, điện gió BT Quảng Bình chỉ đạo điều một cần cẩu 100 tấn từ công trường điện gió ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vào hiện trường hỗ trợ.
3(2).jpg |
Ngay trong đêm, cần cẩu này và 10 nhân công đã thức trắng đêm để cầu đầu máy khỏi đường ray. Đến 6h sáng 18/7, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn được cầu khỏi các đường ray, dựng ngay ngắn chờ xử lý. Với các toa tàu còn lại, ngành đường sắt tiếp tục cẩu để di dời khỏi các đường ray, sớm khôi phục hoàn toàn hoạt động của ga Sa Lung.
4(2).jpg |
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 17/7, tàu hàng SH4 chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ra ga Giáp Bát (Hà Nội), khi vào ga Sa Lung (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) thì bị trật bánh. Vụ việc khiến đầu máy số hiệu D20E-003 bị lật ngang, 5 toa bị trật khỏi đường ray, một số toa nằm chắn ngang trên cả ba làn đường ray. Cả tàu hàng và đường ray đều bị hư hỏng khiến toàn bộ tuyến đường sắt bị tê liệt.