Hà Nội chi tổng 1,3 tỷ đồng cho giải thưởng thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo
(Xây dựng) – Theo thông báo mời Thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo số 278/TB-BQLCTGT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội công bố cơ cấu giải thưởng và hỗ trợ kinh phí cho đơn vị đạt giải. Trong đó, 01 giải nhất trị giá 800 triệu đồng, 01 giải nhì trị giá 300 triệu đồng, 01 giải ba trị giá 200 triệu đồng.
Phương án kiến trúc “xứ Đông Dương” gây nhiều tranh cãi, từ đó Hà Nội tiếp thu ý kiến các chuyên gia và quyết định tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc. |
Nhằm đáp ứng cao nhất các điều kiện cho việc thiết kế và lập dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, chọn được phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, đồng thời có hình thái kiến trúc tiêu biểu, tạo được điểm nhấn về cảnh quan cho khu vực, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, tăng cường kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc Sông Hồng. Ban tổ chức cuộc thi yêu cầu công trình cầu Trần Hưng Đạo phải tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực, mang tinh thần văn hoá mới; hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với công trình đã có.
Kiến trúc cầu cần giải quyết hài hoà giữa yếu tố thẩm mỹ và kỹ thuật, tiếp thu công nghệ hiện đại và phù hợp với quá trình phát triển đô thị tương lai. Trong đó, chú ý tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận như tháp – trụ, mố cầu, lan can cầu, các điểm dừng ngắm cảnh trên phần đường đi bộ của cầu. Ngoài ra, phương án kiến trúc cũng phải đảm bảo hành lang hai bên cầu có thể thiết kế tuyến đi bộ qua sông; hạn chế di dời, giải toả nhà dân cũng như các công trình, hạ tầng hiện có…
Ngày 11/11/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 278/TB – BQLCTGT, về việc mời Thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, tên dự án là Xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; quy mô công trình là vĩnh cửu, bê tông cốt thép dự ứng lực, thép; cấp công trình là công trình giao thông cấp đặc biệt; địa điểm xây dựng tại quận Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng – Long Biên; hình thức thi tuyển rộng rãi cho mọi đối tượng trong và ngoài nước có năng lực chuyên môn phù hợp.
Cuộc thi gồm 2 vòng, sơ tuyển từ 15/11 đến 15/12 và thi tuyển từ 20/12 đến 12/1/2022. Theo đó, thời gian đăng ký và nộp hồ sơ sơ tuyển từ 14h00 ngày 15 tháng 11 đến 16h00 ngày 15/12/2021. Thời gian nộp hồ sơ thi tuyển từ ngày 20/12/2021 đến 16h00 ngày 12/01/2020.
Địa điểm nộp hồ sơ và tổ chức cuộc thi tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, số 01 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ bằng cách trực tiếp hoặc qua email.
Cơ cấu giải thưởng và hỗ trợ kinh phí bao gồm 03 giải, trong đó 01 giải nhất trị giá 800 triệu, 01 giải nhì trị giá 300 triệu đồng, 01 giải ba trị giá 200 triệu đồng. Ngoài giải Nhất, Nhì, Ba, 12 tổ chức và cá nhân qua vòng sơ tuyển và được Hội đồng đánh giá tuân thủ đầy đủ quy chế, có phương án dự thi được đầu tư nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi và đạt tối thiểu 60 điểm (nhưng không đạt giải thưởng) sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng.
Trước đó, liên quan đến việc UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc và những “tùy tiện” trong việc sử dụng ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình cầu Trần Hưng Đạo mà Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh. Tiếp thu những phản biện này, ngày 9/11/2021, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Hội đồng gồm 19 thành viên, Chủ tịch Hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025. |
Nguồn: Báo xây dựng