Bảo đảm thuận tiện nhất cho hành khách đến trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã khẩn trương có các giải pháp phân luồng, điều tiết hành khách, yêu cầu 100% hành khách đều phải quét mã QR và khai báo y tế. Với những hành khách không thể khai báo bằng điện thoại thông minh thì phải thực hiện khai báo trên bản giấy để phục vụ công tác truy vết nếu có yêu cầu của cơ quan y tế.
Phó Tổng Giám đốc Hanoi Metro Nguyễn Văn Ngọc cho biết: tại 12 nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hanoi Metro đều có bố trí các phòng cách ly tạm thời để thực hiện cách ly những hành khách có biểu hiện nghi nhiễm Covid – 19, trong thời gian chờ đợi cơ quan y tế đến triển khai các bước xử lý tiếp theo. “Theo thiết kế, mỗi toa tàu chứa được 240 hành khách, một chuyến tàu với 4 toa chứa được 960 hành khách/lượt vận hành. Thống kê cho thấy, lượng hành khách trong hai ngày đầu vẫn chưa vượt quá 50% công suất nên đáp ứng được các yêu cầu về phòng, chống dịch” – ông Nguyễn Văn Ngọc nhấn mạnh.
Metro Hà Nội cũng khuyến cáo người dân nếu đi làm bằng tàu thì đi đúng khung giờ, nhưng nếu đi trải nghiệm như các cụ hưu trí hay sinh viên nên tránh khung giờ cao điểm. Đồng thời, cần chú ý tuân thủ đúng quy định 5K, đảm bảo giữ khoảng cách khi xếp hàng cũng như khai báo quét mã QR trên tàu. Trước việc gia tăng lưu lượng hành khách sử dụng dịch vụ trong những ngày đầu chở khách miễn phí, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp cùng Hanoi Metro, lực lượng chức năng trên địa bàn quận Đống Đa thực hiện 4 giải pháp tránh tình trạng khách tập trung đông ở ga tàu Cát Linh – Hà Đông.
Cụ thể, nhân viên Hanoi Metro phối hợp với công an điều tiết khách vào ga ở tầng 1 và tầng 2. Khi tầng 3 đông khách, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ giảm người lên ga. Tại các cửa kiểm soát, giao dịch như phát vé, soát vé, cửa vào ga, Hanoi Metro tạo các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Công an cùng với các đơn vị có liên quan như Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội có phương án tổ chức, sắp xếp, giám sát hoạt động trông giữ xe miễn phí cho hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông trong 1 tuần đầu, sau đó các phường phải bố trí các địa điểm trông giữ xe chính thức cho người dân theo quy định.
Người dân Thủ đô háo hức trải nghiệm Theo ghi nhận, sau gần 3 ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đưa vào vận hành và khai thác thương mại, rất đông người dân đã đến ga Cát Linh để chờ được đi tàu trải nghiệm. Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.
Cụ Phạm Xuân Thành (86 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cụ rất háo hức để được lên tàu. Cụ chia sẻ: “tôi mong mãi chờ trời sáng, thi thoảng lại thức nhìn đồng hồ, thao thức cả đêm chẳng ngủ được. Đến 5h sáng, tôi dậy ra ga để chờ được lên tàu để trải nghiệm”. Anh Lê Sơn (46 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây tôi đi làm bằng ô tô nhưng tắc đường, ảnh hưởng đến công việc hành chính. Nay có tuyến đường sắt đô thị, tôi điều chỉnh được thời gian, đi làm đúng giờ, không bị ùn tắc. “Tôi rất mong Thành phố sớm có thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị để tạo thành mạng lưới kết nối và liên thông, giúp Hà Nội bớt ùn tắc và thêm văn minh, hiện đại”.
Làm việc ngay gần ga Cát Linh, bạn Nguyễn Văn Hậu (26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) hào hứng và phấn khởi khi tàu đã đi vào hoạt động sau nhiều năm chờ đợi. Tàu chạy êm và nhanh, từ ga Cát Linh vào đến Yên Nghĩa chỉ mất hơn 23 phút. Theo Hậu, thuận tiện nhất là tại các nhà ga đều có điểm gửi xe đạp, xe máy cho hành khách chuyển tiếp đi tàu. Đây là loại hình phương tiện công cộng mới của Thành phố nên cách vận hành khá chuyên nghiệp, người dân đã nhanh chóng tiếp cận. Còn chị Phạm Thu Hằng (38 tuổi, nhà ở phố Thái Hà, quận Đống Đa) chia sẻ, sau khi đi thử nghiệm, thời gian tới, chị sẽ đi tàu thay vì đi xe gắn máy như trước bởi tính an toàn, tiện lợi. Chị cho biết, từ nhà chị đến cơ quan trong Hà Đông khoảng 4 km, trước đây, đi xe gắn máy hay bị ùn tắc, chưa kể ô nhiễm bụi và tiếng ồn.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu