Điện ảnh Việt bội thu năm 2024: Đỉnh nhất gần 600 tỷ đồng
![](https://xaydungtoday.vn/wp-content/themes/publisher/images/default-thumb/full.png)
Điện ảnh Việt bội thu năm 2024: Đỉnh nhất gần 600 tỷ đồng
Năm 2024, điện ảnh Việt tiếp tục lập kỷ lục doanh thu với ước tính đạt khoảng 2000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 25% so với năm ngoái và trở thành năm đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại.
- • Nghệ sĩ Việt nhập viện ngày cuối năm: Hoà Minzy suy nhược; Minh Vượng gãy chân
- • Nghệ sĩ Việt khoe ảnh rực rỡ, gửi lời chúc năm mới Ất Tỵ 2025
Phim Mai của Trấn Thành: Hơn 500 tỷ đồng
Mai tiếp tục
cuộc chinh phục phòng vé vô tiền khoáng hậu của Trấn Thành khi lần lượt lập kỷ
lục phim ăn khách nhất mọi thời đại và phim sau phá kỷ lục của phim trước. Công
chiếu trong nước, Mai đã cán mốc 520 tỷ đồng với 6,5 triệu vé được bán ra, trở
thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam.
![photo1711167973120-1711167973370932337276-1653](https://xaydungtoday.vn/wp-content/uploads/2025/02/photo1711167973120-1711167973370932337276-1653.jpg)
Sau thành
công ở Việt Nam, phim “Mai” của Trấn Thành tiếp tục thu thêm hơn 1 triệu USD
khi công chiếu quốc tế. Cùng khoảng 520 tỷ đồng tiền vé trong nước, “Mai” đang
nằm trong “top 20” phim có doanh thu toàn cầu cao nhất trong bốn
tháng đầu năm.
Có thể nói
phim đã thành công ở khía cạnh doanh số, song theo các chuyên gia,
“Mai” vẫn chưa thực sự vượt ra khỏi “ranh giới Việt Nam…”
Phim Lật Mặt của Lý Hải: Gần 500 tỷ đồng
Không kém cạnh
phim Mai, Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải trong loạt phim thương hiệu ăn
khách của anh. Khác với những phần phim hành động hoặc kinh dị, hài trong các
phần trước, Lật Mặt 7: Một Điều Ước gần như là một cuộc lột xác của Lý Hải về mặt
kịch bản. Khai thác chủ đề về tình thân gia đình, phim chạm được vào số đông,
cho dù đôi khi phim hơi tròn trịa và khuôn thước quá, đánh mất những gai góc hoặc
xù xì của cuộc sống.
Lật mặt 7 là
phim Việt có số vé bán trước trong 6 ngày đầu tiên cao nhất mọi thời đại với
105.000 vé, đạt doanh thu 100 tỉ đồng sau hơn 3 ngày công chiếu, 200 tỉ đồng
sau hơn 6 ngày công chiếu, 300 tỉ đồng sau 11 ngày ra mắt và cán mốc doanh thu
400 tỉ đồng sau 3 tuần…
![](https://i.ex-cdn.com/giadinhonline.vn/files/content/2025/01/09/cht05206-17020823947531971131341-1654.jpg)
Theo số liệu
từ đơn vị thống kê độc lập Box Office Vietnam, sau khi rút khỏi rạp, tác phẩm
thu về 482,5 tỉ đồng sau 13 tuần chiếu rạp (tính từ ngày 26/4). Với doanh thu
“khủng” này, đứa con tinh thần của Lý Hải trở thành dự án ăn khách thứ
2 trong lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam, chỉ đứng sau phim Mai (551 tỉ đồng)
của Trấn Thành.
Thành công
của Lật mặt 7 góp phần giúp Lý Hải ghi tên mình vào danh sách đạo diễn phim Việt
có tổng doanh thu lên đến ngàn tỉ đồng. Dự án cũng đánh dấu sự đổi mới trong
phong cách làm phim của giọng ca Trọn đời bên em khi khai thác thể loại gia
đình. Ngay khi ra mắt, phim đã gây sốt và liên tục xác lập nhiều kỷ lục phòng
vé.
Phim Chị Dâu: 100 tỷ đồng
Điểm sáng của
điện ảnh Việt cuối năm thuộc về Chị Dâu của đạo diễn Khương Ngọc, một bộ phim
cho thấy nếu sở hữu một kịch bản và diễn xuất tốt, hoàn toàn có thể chinh phục
khán giả chỉ với một bối cảnh duy nhất.
Nhận được sự quan tâm của khán giả, phim Chị Dâu mang về doanh thu 100 tỷ đồng.
![](https://i.ex-cdn.com/giadinhonline.vn/files/content/2025/01/09/4709903701221328134864836718619869332482369997n-1734697268943-17346972697161481603020-1655.jpg)
Dòng phim kinh dị đoạt doanh thu vượt trội
Ngoài dòng
phim về gia đình, xã hội còn phải kể đến các tác phẩm kinh dị như: Ma Da của
Nguyễn Hữu Hoàng, Làm Giàu Với Ma của Trung Lùn, Cám của Trần Hữu Tấn, Linh
Miêu của Lưu Thành Luân. Dù là loại phim luôn kén khán giả nhưng các tác phẩm vẫn
đạt doanh thu trên dưới 100 tỷ đồng cho mỗi bộ phim.
Năm 2024, điện
ảnh Việt cũng ghi nhận các tác phẩm vươn ra thế giới như Cu Li Không Bao Giờ
Khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và Mưa Trên Cánh Bướm của đạo diễn Dương Diệu
Linh.
![](https://i.ex-cdn.com/giadinhonline.vn/files/content/2025/01/09/viet-huong-1-9714-1718088310-1656.jpg)
Các tác phẩm
kể trên đều bước ra thế giới và được các LHP quốc tế hạng A (Cannes, Berlin,
Venice) ghi nhận với 3 giải thưởng dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất. Giới
phê bình quốc tế đang hi vọng và chờ đợi một “Làn sóng mới” đến từ điện
ảnh Việt Nam với cách tiếp cận riêng tư và độc đáo các chủ đề mang màu sắc văn
hóa bản địa.
Có thể nói
năm 2024 đã ghi dấu thành công của nhiều phim điện ảnh Việt mà thể hiện rõ nét
nhất ở doanh thu. Sự thành công này không chỉ phản ánh nền kinh tế đang phát
triển, tinh thần dân tộc khi khán giả Việt ủng hộ các sản phẩm nội địa mà còn
thể hiện sự đầu tư, chất xám của các nhà sản xuất vào mỗi dự án phim.