Hoàn thành Dự thảo Đề án Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải: “Bộ Xây dựng và Giao thông”

Ông Hoàng Hải Vân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng), chia sẻ tại hội nghị tổng kết năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của ngành tổ chức ngày 14/12 tại Hà Nội, cho biết: Bộ Xây dựng hiện là Bộ có cơ cấu tổ chức tinh gọn nhất trong 4 nhiệm kỳ Chính phủ gần đây. Mặc dù chức năng và nhiệm vụ của Bộ đã liên tục tăng lên qua các nhiệm kỳ, Bộ vẫn duy trì được số lượng biên chế ở mức thấp. Hiện tại, Bộ Xây dựng chỉ còn 357 biên chế, giảm dần qua các năm, cho thấy nỗ lực của Bộ trong việc tối ưu hóa bộ máy hành chính.

   

Bộ Xây dựng hiện là Bộ có cơ cấu tổ chức tinh gọn nhất trong 4 nhiệm kỳ Chính phủ gần đây. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW liên quan đến việc tiếp tục đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, trong hai tuần qua, Bộ Xây dựng đã khẩn trương và tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Đề án hợp nhất hai Bộ. Đến nay, công tác xây dựng Báo cáo tổng kết Nghị quyết 18 và dự thảo Đề án hợp nhất đã cơ bản hoàn thành.

Theo ông Hoàng Hải Vân, trong bối cảnh nhiệm vụ ngày càng nặng nề qua các nhiệm kỳ Chính phủ, Bộ Xây dựng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức tinh gọn nhất. Bộ không thành lập cấp Tổng cục hay các tổ chức hành chính như Vụ Thi đua – Khen thưởng hay Cục Quản trị, mà đã tinh gọn thành các bộ phận bên trong các đơn vị trực thuộc. Bộ Xây dựng cũng là một trong những Bộ đầu tiên bỏ mô hình phòng trong Vụ.

Các cơ quan hành chính trực thuộc Bộ đã ổn định tên gọi và mô hình hoạt động trong khoảng 4 nhiệm kỳ gần đây. Một số cơ quan đã được nâng cấp hoặc chuyển đổi mô hình nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và cải cách hành chính.

Bộ Xây dựng đã tích cực kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập, hợp nhất và sắp xếp lại các bộ phận để thu gọn đầu mối, tránh chồng chéo chức năng và giảm biên chế. Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ hiện chỉ còn 15 đơn vị hành chính, với số lượng phòng giảm từ 54 xuống 46 (tương đương 28%) và giảm 14% tổng số đầu mối tại các đơn vị sự nghiệp.

Bộ cũng đã chuyển giao 5 doanh nghiệp cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và hiện chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp, giảm 62,5% tổng số doanh nghiệp nhà nước trước đó. Số lượng biên chế của Bộ đã giảm 7,5%, hiện chỉ còn 357 biên chế, và dự kiến đến năm 2024, Bộ sẽ chỉ còn khoảng 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh này, Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo xây dựng Đề án hợp nhất với Bộ Giao thông Vận tải, với yêu cầu rà soát và đánh giá tổ chức bộ máy để tiếp tục tinh gọn hơn. Ông Hoàng Hải Vân nhấn mạnh rằng cần nhận thức hai Bộ là một, không phân biệt “bên anh – bên tôi”, và mạnh dạn đề xuất các phương án đột phá để tổ chức lại các đơn vị theo hướng tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Theo kế hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo hai Bộ làm việc với Bộ Nội vụ để hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy sau hợp nhất. Dự kiến, các thủ tục cần thiết sẽ được hoàn thành trước ngày 20/12/2024. Số lượng đơn vị thuộc hai Bộ trước khi hợp nhất là 42, trong đó Bộ Xây dựng có 19 đơn vị và Bộ Giao thông Vận tải có 23 đơn vị. Sau khi sáp nhập, dự kiến số lượng đơn vị sẽ giảm còn từ 25-27, tương đương với mức giảm khoảng 35-40% tổng số đầu mối.

Việc hợp nhất hai Bộ không chỉ giúp giảm bớt đầu mối mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và phát triển các lĩnh vực liên quan đến xây dựng và giao thông. Điều này sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân. Hợp nhất cũng sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chi phí hoạt động và tăng cường khả năng phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các dự án lớn liên quan đến hạ tầng và phát triển đô thị.

Nguồn: hoanhap.vn

Bạn cũng có thể thích