Đánh thuế bất động sản thứ 2: Liệu có gây “đóng băng” thị trường bất động sản?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng hiện tại Nhà nước đã ban hành các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong quá trình xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ; sử dụng bất động sản như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có khoản thu đối với nhà (trong quá trình sử dụng) và chuyển nhượng bất động sản như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng. Vậy nên, để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp đánh thuế với người sở hữu từ 2 nhà, đất trở lên. Bộ Tài chính sau đó cho biết sẽ nghiên cứu phương án mà Bộ Xây dựng đề xuất.

Để thực hiện các chủ trương và định hướng được nêu trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về việc tiếp tục đổi mới, Bộ Tài chính đã chỉ ra rằng cần có những giải pháp phù hợp và đồng bộ với điều kiện và bối cảnh hiện tại. Trong đó, việc nghiên cứu các giải pháp thu thuế đối với nhà ở nói chung, cũng như thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng, là rất quan trọng. Đồng thời, cần xem xét sửa đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân liên quan đến thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản để phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới, cũng như thông lệ của một số quốc gia. Những nỗ lực này nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhà, đất một cách tiết kiệm và hiệu quả, hạn chế tình trạng đầu cơ, đồng thời góp phần phát triển thị trường bất động sản một cách minh bạch, ổn định và bền vững.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên. (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, đồng thời xác định những vướng mắc và bất cập trong quá trình thực hiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản. Điều này bao gồm các trường hợp như sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở, đất bỏ hoang, cũng như đất đã được giao hoặc cho thuê nhưng chưa được đưa vào sử dụng. Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo rằng các chính sách này phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam, thông lệ quốc tế và tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản.

Việc cải cách các chính sách thuế liên quan đến bất động sản được xem là một phần trong tổng thể thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế của Việt Nam đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, đây là điều tất yếu phải diễn ra theo xu thế của thế giới, hiện nay nhiều nước khác cũng đã thực hiện. Tuy nhiên áp dụng ở thời điểm nào, ở mức độ nào thì chúng ta còn phải xem xét kỹ lưỡng. Một số luồng dư luận cho rằng việc đánh thuế bất động sản đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất ở thời điểm này chưa phù hợp, cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thời điểm và cách thức đánh thuế để tránh gây sốc dẫn đến việc bán tháo ồ ạt trên thị trường.

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – VNREA. (Ảnh: Báo Lao động)

Trả lời phỏng vấn Báo Lao động, ông Nguyễn Anh Quê – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, thời điểm phù hợp để thực hiện việc đánh thuế bất động sản thứ 2 là khoảng sau năm 2030, tức sau 1 lần sửa đổi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư. Phải đợi thêm một nhịp chính sách, còn nếu làm trong giai đoạn hiện tại thì các quy định sẽ chưa đảm bảo đồng bộ. Nếu giờ mà thực thi ngay việc đánh thuế bất động sản thứ 2 thì có thể dẫn đến việc thi nhau bán tháo, gây rủi ro lớn đến hệ thống ngân hàng, mất thanh khoản, đóng băng thị trường, giảm nguồn thu ngân sách, khủng hoảng nền kinh tế.

Việc đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chính sách này không gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường và người dân. Cần có sự tham gia ý kiến từ nhiều bên liên quan để xây dựng một chính sách hợp lý và hiệu quả.

Nguồn: hoanhap.vn

Bạn cũng có thể thích