TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

Đây là thông tin mà Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM về việc tổng kết 1 năm triển khai thí điểm (tháng 10/2023 – 10/2024) cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Cảnh sát giao thông thành phố Thủ Đức, TP.HCM kiểm tra tải trọng xe. Ảnh: Thành Đồng.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết: Việc thí điểm nêu trên được triển khai tại trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, số 7 (khu vực trạm thu phí An Sương – An Lạc trên quốc lộ 1, quận Bình Tân); thời gian thu thập dữ liệu là 24/24 giờ.

Sau 1 năm triển khai thí điểm, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã tiếp nhận 4.171 phiếu cân, trong đó có 1.001 phiếu cân vượt quá tải trọng, nhưng chưa đến mức xử lý vi phạm hành chính; 3.171 phiếu cân phải xử lý vi phạm. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở GTVT đã phát hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định, đồng thời đề nghị xóa cảnh báo đối với 965 trường hợp đã đến chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 2.003 quyết định với số tiền phạt gần 48 tỷ đồng, số trường hợp đã thi hành quyết định xử phạt là 1.687 trường hợp (37,5 tỷ đồng), số trường hợp có mức phạt tiền nặng (trên 45 triệu đồng) là 376 trường hợp với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm hành chính như xử phạt người điều khiển (967 trường hợp với số tiền 9,6 tỷ đồng), quá tải trọng thiết kế xe (432 trường hợp, số tiền hơn 800 triệu đồng), quá tải trọng lượng, hoặc quá tải trọng trục cho phép của cầu đường bộ (535 trường hợp với số tiền 8,7 tỷ đồng). Đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung gồm tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 408 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn đối với 905 trường hợp.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM: So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện, và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 61.302 trường hợp đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm 92,91%). Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời giúp loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, phòng ngừa vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm tải trọng xe (nếu có); đồng thời đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dùng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đảm bảo việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định. Chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các Sở GTVT để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đối với UBND TP.HCM, Sở GTVT Thành phố kiến nghị tiếp tục thực hiện và mở rộng phạm vi áp dụng quy trình nêu trên đến hết ngày 31/12/2024; giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn Thành phố kể từ ngày 1/1/2025, nhằm đảm bảo phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định pháp luật có liên quan.

Xuân Tình

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích