Costco thu hồi sản phẩm cá hồi xông khói Kirkland Signature do nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria

Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi nhà cung cấp sản phẩm là Công ty Acme Smoked Fish Corp phát hiện listeria có trong sản phẩm của mình. Dù hiện chưa có trường hợp bệnh nào được ghi nhận, Costco đã nhanh chóng thực hiện thu hồi để ngăn ngừa rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm lô hàng có mã số 8512801270, được bày bán từ ngày 9 đến 13 tháng 10. Khách hàng có thể trả lại sản phẩm tại Costco để nhận hoàn tiền đầy đủ.

Sản phẩm nằm trong diện thu hồi. Ảnh: Costco/Acme Smoked Fish Corp.

Listeria là một loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh listeriosis, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ngộ độc thực phẩm tại Mỹ. Vi khuẩn này có thể tồn tại và lây lan trong các cơ sở chế biến thực phẩm, làm tăng nguy cơ ô nhiễm, đặc biệt ở các sản phẩm thực phẩm dễ nhiễm như thịt nguội và hải sản.

Thời gian gần đây, Mỹ đã chứng kiến hàng loạt các đợt thu hồi sản phẩm thực phẩm do listeria. Vào tháng 7, Boar’s Head – nhà sản xuất thịt nguội lâu đời đã thu hồi hơn 7,2 triệu pound (khoảng 3,27 triệu kg) thịt pate và các sản phẩm thịt nguội khác sau khi bùng phát dịch listeria, khiến 10 người tử vong và 59 người nhập viện tại 19 bang. Sau đó, Boar’s Head đã ngừng sản xuất pate và đóng cửa nhà máy tại Virginia – nơi phát hiện ổ dịch listeria.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm khác cũng bị thu hồi trong tháng 10 do nguy cơ listeria, bao gồm các sản phẩm bánh waffle đông lạnh của Treehouse Foods, bộ taco gà của Sprouts Farmers Markets và hàng loạt sản phẩm thịt gà chế biến sẵn của BrucePac với quy mô gần 12 triệu pound (khoảng 5,44 triệu kg). Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết rằng số lượng các đợt thu hồi trong năm 2024 không gia tăng đáng kể so với các năm trước và có thể liên quan đến các biện pháp giám sát và xét nghiệm nghiêm ngặt hơn.

Tiến sĩ Francisco Diez-Gonzalez – Giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm thuộc Đại học Georgia, cho biết: “Tần suất thu hồi tăng lên có thể là tín hiệu cho thấy các hệ thống giám sát đã được cải tiến. Các công ty giờ đây đã tiến hành xét nghiệm kỹ càng hơn, và nhờ đó có thể phát hiện vi khuẩn trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.” Ông cũng nhấn mạnh rằng, thu hồi sản phẩm không đồng nghĩa với việc sẽ xảy ra dịch bùng phát, mà đây là biện pháp ngăn chặn nguy cơ.

CDC ước tính rằng mỗi năm có khoảng 1.600 người bị nhiễm listeria tại Mỹ, trong đó 260 ca tử vong. Mặc dù listeria là một loại vi khuẩn gây nguy cơ sức khỏe lớn, việc phát hiện và thu hồi sớm giúp giảm thiểu tối đa khả năng lây nhiễm đến người tiêu dùng.

Khách hàng có thắc mắc về vấn đề an toàn thực phẩm có thể liên hệ với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để được hỗ trợ thêm.

Duy Trinh (theo CNN)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích