Cát-sê khó tin của sao Việt: Từ 700 triệu – 2 tỷ đồng/show
Cát-sê khó tin của sao Việt: Từ 700 triệu – 2 tỷ đồng/show
Nghệ sĩ hạng S, A, B và C trong showbiz Việt có mức cát-sê không cố định, tốc độ thay đổi ngày càng nhanh. Với hạng S, đã có ca sĩ với mức cát-sê dao động 1,2 – 1,6 tỷ đồng/show.
- • Diễn viên chỉ xuất hiện 3 phút nhưng cát-xê cao nhất Tây Du Ký
- • Cát-xê của Kim Soo Hyun đóng “Nữ hoàng nước mắt”: 230 tỷ và hơn thế
Mức cát-sê khó tin của sao hạng S
Trước đây, khái niệm
“sao hạng A” chỉ những ngôi sao hàng đầu trong giới giải trí.
Khoảng 5 năm nay, do sự phát
triển mạnh mẽ của văn hóa thần tượng, khái niệm “sao hạng S” ra đời
chỉ số rất ít nghệ sĩ hoàn toàn vượt trội so với đồng nghiệp hạng A. Ở Việt
Nam, số nghệ sĩ trong nhóm này đếm không quá một bàn tay.
Sao hạng S có mức cát-sê dao
động từ 700-800 triệu đến 2 tỷ đồng.
Theo một số nguồn tin riêng
của VietNamNet, một nam ca sĩ có mức cát-sê dao động 1,2-1,6 tỷ đồng/show với
nhiều điều kiện đi kèm. Anh từng có 1-2 show lập kỷ lục 2 tỷ đồng.
Hạng này còn có nam ca sĩ A.
thường lấy 1 tỷ đồng/3 bài, điều kiện phổ biến là không nhận thương hiệu nhỏ và
ưu tiên các nhãn hàng đang có hợp đồng đại sứ.
Một nữ ca sĩ lại nổi tiếng
lấy cát-sê theo cảm xúc. Với thương hiệu lớn, chị báo giá 1 tỷ đồng nhưng sẵn
sàng lấy giá “tình cảm” 500 – 600 triệu đồng cho các bên thân quen.
Hạng S cũng có một rapper
với cát-sê ở mức sàn nhưng điều kiện đưa ra tương đối nghiêm ngặt.
Hạng A chia thành 2 bậc.
Trong đó, bậc A+ với cát-sê tương đương mức sàn của hạng S (500 – 700 triệu
đồng), tiêu biểu là một nữ ca sĩ mệnh danh “Nữ hoàng”, từng tham gia
một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc quy mô lớn cho nữ cách đây
không lâu, có mức cát-sê xông xênh 700 triệu đồng.
Bậc này cũng quy tụ phần lớn
ca sĩ, rapper gen Z hot nhất hiện nay, thường là các tên tuổi bước ra từ những
chương trình truyền hình thực tế hàng đầu 2 năm nay như ca sĩ M., rapper T.,
rapper H…
Một nam ca sĩ mới nổi chưa
đầy 3 năm có mức báo giá dao động 500-800 triệu đồng, thậm chí vượt sao hạng S
dù chỉ ở bậc A+.
Một nữ ca sĩ từng là quán
quân một cuộc thi hát dù vắng bóng thị trường một thời gian vẫn kiên quyết
“dưới 500 triệu đồng không hát”.
Bậc A- gồm phần lớn sao hạng
A thế hệ trước, các gương mặt hot vừa “lên giá” nhờ truyền hình thực
tế (dù không đoạt giải cao)… với mức cát-sê dao động từ 250-300 triệu đồng
đến dưới 500 triệu đồng.
Bậc B+ và A- giao thoa, chủ
yếu gồm những gương mặt đắt show nhất hiện tại, thường xuyên xuất hiện tại các
tụ điểm, sân khấu từ chương trình lớn đến phòng trà, với mức cát-sê 200-250
triệu đồng.
Bậc B- quy tụ những cái tên
gạo cội từ thế hệ trước và các ca sĩ đương thời không quá nổi bật. Mức cát-sê
xấp xỉ 100-200 triệu đồng.
Hạng C khoảng 30-100 triệu
đồng. Hạng D trung bình 5-10 triệu đồng trở lên. Dưới mức này thường là người
trẻ đang loay hoay theo nghề, cố gắng bám trụ.
Phong độ và mức cát – sê tiền tỷ
Thứ bậc, những con số tưởng
chừng sòng phẳng, “giấy trắng mực đen” nói trên chỉ mang tính tham
khảo. Khi bước vào cuộc đàm phán về giá cả, thực tiễn muôn hình vạn trạng, đôi
khi khá bẽ bàng.
Nguồn tin của VietNamNet cho
hay, hoạt động báo giá không chỉ có tiền công hát mà còn gồm nhiều chi phí khác
như: đăng poster chương trình trước show diễn, đăng ảnh lên mạng xã hội sau
show diễn…
Phần lớn ca sĩ báo giá theo
gói, vài ngôi sao chấp nhận tách riêng để một số nhãn hàng nhỏ đủ sức chi trả.
Trường hợp nam ca sĩ hạng S
với mức cát-sê trung bình 1,2 tỷ đồng bao gồm nhiều hoạt động ngoài hát như:
hòa âm mới, cam kết viral mạng xã hội…
Tất cả được thỏa thuận trong
hợp đồng, buộc ca sĩ phải thực hiện và báo cáo đầy đủ để trả quyền lợi cho nhãn
hàng.
Các con số nêu trên tạm hiểu
là trung bình cho một show quy mô vừa và nhỏ. Với show lớn, có yếu tố thương
hiệu, con số có thể tăng thêm 30-50%.
Chi phí đi lại, ăn ở… cũng
là phần không nhỏ. Đơn cử, một nữ ca sĩ hạng A định cư nước ngoài có cát-sê
250-300 triệu đồng chỉ nhận show với điều kiện đặt vé máy bay hạng thương gia,
khách sạn tối thiểu 4 sao.
Mức giá có xu hướng thay đổi
ngày càng nhanh, thậm chí chỉ vài tháng. Con số cuối cùng tùy thuộc nhiều yếu
tố khách quan lẫn chủ quan.
Chẳng hạn, các ca sĩ ở bậc
A- và B+ có cát-sê xông xênh 200-250 triệu đồng. Tuy nhiên, các sân khấu nhỏ
như phòng trà lại chuộng hình thức chia doanh thu thực tế, tỷ lệ 50:50 hoặc
60:40 tùy nơi. Ví dụ, đêm nhạc thu 200 triệu đồng thì ca sĩ chỉ được 100 triệu.
Điều này xuất phát từ thực
tiễn sân khấu nhỏ làm show đều đặn, lượng khán giả cố định, các ca sĩ chấp nhận
hình thức chia doanh thu thực tế để duy trì mối quan hệ thân quen đổi lại thu
nhập ổn định.
Việc ca sĩ báo giá cảm tính
không hề hiếm. Có người cát-sê đến 500 triệu đồng nhưng chỉ báo 100-150 triệu
đồng với người thân quen. Một số cái tên không bao giờ “ưu đãi” quá
20-50 triệu đồng.
Bầu show chuộng những ca sĩ
hạng A thế hệ trước với mức cát-sê dễ chịu lại hiệu quả cao, làm việc ăn ý.
Nhiều bầu show đặc biệt đánh giá cao một nam ca sĩ có biệt danh “Ông
hoàng” bởi tính cách tình cảm.
“Họ là những ca sĩ đắt
show bậc nhất, ngược lại nhiều ca sĩ hạng A đương thời ‘hẻo’ show do thái độ.
Không bầu show nào muốn làm việc với người báo giá cao mà thái độ có vấn đề cả.
Thực tế, mỗi show, sự kiện chỉ có 1 cái tên ‘đinh’. Ngoài người này, 4-5 cái
tên còn lại hoàn toàn có thể thay đổi trong ‘một nốt nhạc’ theo phạm vi ngân
sách”, nguồn tin cho hay.
Oái oăm hơn, vài trường hợp
nổi tiếng bất chợt liền “hét” giá để rồi sau đó tự đẩy mình vào cảnh
“tiến thoái lưỡng nan” – tức không thể hạ giá nhưng giữ nguyên lại
chẳng có show.
“Đơn cử ca sĩ B. có mức
cát-sê đến 600-700 triệu đồng nhưng chẳng ai mời show. Với mức giá như vậy, tôi
thà mời ca sĩ T. chỉ tầm 400 triệu đồng nhưng cho hiệu quả tương đương”,
nguồn tin nói.
Cuối cùng, mức cát-sê không
quyết định thứ bậc của một ca sĩ trong showbiz.
Những ca sĩ gạo cội luôn là
sao hạng A dù cát-sê hiện chỉ tương đương hạng B. Ngược lại, nhiều ca sĩ có mức
cát-sê ở bậc A- nhưng định vị trên thị trường chỉ ở hạng B.
Mức cát-sê đôi khi có cùng
bản chất với phong độ, mà “phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi”.