Thanh Hóa: Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông Khu kinh tế Nghi Sơn

(Xây dựng) – Nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn được bộ, ngành và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, đang mang lại hiệu quả và sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đầu tư vào nơi đây.

Thanh Hóa: Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông Khu kinh tế Nghi Sơn
Mạng lưới hạ tầng giao thông được đồng bộ là một trong những thế mạnh của Khu kinh tế Nghi Sơn. (Ảnh: VPKKTNS&CKCN)

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Khu kinh tế Nghi Sơn đã thu hút được 336 dự án, trong đó có 311 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 161.619 tỷ đồng và 25 dự án FDI với tổng số vốn hơn 12,8 tỷ USD. Cùng với đó là các hệ thống cảng biển và đường giao thông lớn được đưa vào khai thác có hiệu quả. Từ năm 2021 đến nay, hạ tầng giao thông đối ngoại của Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và đưa vào hoàn thành với nhiều tuyến đường huyết mạch như: Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1), quy mô 4 làn xe đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn.

Ngoài ra, năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn, với tổng mức đầu tư là 1.345 tỷ đồng. Dự án gồm 2 tuyến đường, trong đó tuyến số 1 là Đường tỉnh 512, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Thọ Xuân – Nghi Sơn có chiều dài 10,3km, đi qua các phường, xã: Tân Dân, Hải An, Ngọc Lĩnh, Anh Sơn, Các Sơn thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn và xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống; tuyến số 2 là đường Nghi Sơn – Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc – Nam phía có chiều dài 3km thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

Dự án này sau khi hoàn thành có vai trò là trục giao thông kết nối liên vùng trong khu vực và là tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam, sau khi được xây dựng hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với Khu kinh tế Nghi Sơn, bảo đảm phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc – Nam, đường Nghi Sơn – Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với cảng hàng không Thọ Xuân, cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các khu công nghiệp dọc tuyến, cũng như tăng tính kết nối về du lịch ven biển.

Thanh Hóa: Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông Khu kinh tế Nghi Sơn
Hệ thống cây xanh tại các tuyến đường trong Khu kinh tế Nghi Sơn cũng được quan tâm đầu tư.

Cùng với đó, các dự án hạ tầng giao thông đối nội, do Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng mức khoảng 6.296 tỷ đồng. Điển hình như: Dự án đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn, Dự án cải dịch sông Tuần Cung, Dự án đường Bắc Nam 2… đến nay vốn bố trí cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong Khu kinh tế Nghi Sơn là 14.533,6 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 13.994 tỷ đồng, vốn đối tác công tư là 539,6 tỷ đồng). Hiện có 60 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Được biết, để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đang đề xuất với Trung ương và tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đầu tư thêm một số tuyến đường kết nối như: Tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường với giá trị đầu tư 6.603 tỷ đồng; đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4.

Với việc Khu kinh tế Nghi Sơn được các Bộ, ngành và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đã tạo ra hiệu quả và là một trong những lợi thế lớn cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào nơi đây.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích