Sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng nhân được văn bản của Ban Quản trị nhà chung cư N05 (Ban Quản trị) hướng dẫn sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư.

Sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư
Ảnh minh họa.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 142 Luật Nhà ở 2023 thì phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm: “Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị sử dụng chung trong nhà chung cư bao gồm: Khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tưong phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật và tường bao hộp kỹ thuật (nếu có), hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư”.

Tại khoản 1 Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định: “Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban Quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác”.

Tại điểm g khoản 1 Điều 41 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm “khôi phục lại nguyên trạng và bồi thường thiệt hại nếu gây hư hỏng phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác…”.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích