Truy tố 2 Giám đốc và 5 nhân viên Trung tâm đăng kiểm 29-11D về tội “Nhận hối lộ”
Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Bùi Minh Kiên (sinh năm 1981, nguyên Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D), Đỗ Công Thành (sinh năm 1995, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D từ tháng 6/2023 đến nay), Trần Khánh Dương (sinh năm 1985, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D), Nguyễn Sỹ Tuất (sinh năm 1982, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D) và 3 đăng kiểm viên khác là: Đỗ Công Thành, Nguyễn Nga Việt, Lê Xuân Luân.
Theo cáo trạng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D (có địa chỉ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần cơ khí ô tô Xuân Mai. Tháng 3/2017, Trung tâm này được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Từ tháng 1/2017 đến hết tháng 10/2022, các bị can Kiên, Dương và Phạm Văn Bính (đăng kiểm viên) phụ trách dây chuyền tại Trung tâm đăng kiểm 29-11D đã bàn bạc, thống nhất tăng thu nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng…, đối với các xe ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm.
Các đăng kiểm viên sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền bằng cách để tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… với mục đích để các đăng kiểm viên nhận tiền, bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện.
Nếu không thấy tiền để tại các khu vực trên trong xe, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở và gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Khi đó, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện sẽ ngầm hiểu là phải đưa tiền cho đăng kiểm viên để được bỏ qua lỗi vi phạm. Họ “biết ý” để tiền vào xe và khoảng 1-2 tiếng sau đưa xe quay lại lấy đăng kiểm.
Khi thấy tiền trên xe, các đăng kiểm viên sẽ lấy ở công đoạn 4, là công đoạn kiểm tra khí thải và bỏ qua các lỗi vi phạm, để đăng kiểm đạt và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện.
Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt”.
Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt). Về các lỗi đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, các lỗi này được đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên được bỏ qua.
Để được bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu… chủ xe phải chi số tiền từ 100-300 nghìn đồng cho đăng kiểm viên. Với xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng… mức chi là 500 nghìn đồng/xe.
Cáo buộc cho rằng, các bị can Nguyễn Sỹ Tuất, Đỗ Công Thành, Nguyễn Nga Việt và Lê Xuân Luân (đăng kiểm viên) dù không được tham gia bàn bạc, nhưng biết việc các bị can Kiên, Dương và Bính đã thống nhất, phân công nhiệm vụ để câu kết cùng nhau thực hiện việc gợi ý các chủ phương tiện đưa tiền để bỏ qua các lỗi của phương tiện được đăng kiểm thực hiện việc nhận tiền trái quy định.
Từ tháng 1/2017-10/2022, các bị can đã nhận tổng số hơn 1,2 tỷ đồng tiền hối lộ chia nhau.
Nguồn: Báo lao động thủ đô