Tiêu chuẩn hướng dẫn cho những người làm việc với công nghệ hỗ trợ

Nhằm đáp ứng các nhu cầu của con người cũng như bắt kịp các xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ, những sản phẩm mang tính hỗ trợ con người gặp khó khăn trong cuộc sống: máy trợ thính, máy cảm biến, … đều được cập nhật liên tục không ngừng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính hiện nay có 2,5 tỷ người cần các sản phẩm và công nghệ hỗ trợ và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 3,5 tỷ người vào năm 2050.

Nhờ vào các tính năng công nghệ này mà nhiều người già, người khuyết tật, người gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày đã được trợ giúp rất nhiều, và họ gần như thoát khỏi tình trạng sống phụ thuộc vào người khác. Hệ thống nhà thông minh, công nghệ kích hoạt bằng giọng nói, robot, xe lăn và chăm sóc từ xa là một số giải pháp hiện có để cải thiện chất lượng cuộc sống và ngày càng được các công nghệ kỹ thuật số như AI thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng này.

Tiêu chuẩn IEC SRD 63314:2024 hướng dẫn và đào tạo dành cho những người làm việc với công nghệ hỗ trợ tích cực.  

Ủy ban Kỹ thuật Quốc tế (IEC) đã ban hành rất nhiều tiêu chuẩn để hỗ trợ, đặc biệt là liên quan đến sự an toàn và đổi mới những sản phẩm này và được gọi tắt với tên gọi Active Assisted Living (AAL – Sống có hỗ trợ tích cực), với sự hỗ trợ của Ủy ban Hệ thống chuyên trách (SyC) để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc. Ủy ban này chuẩn bị tiêu chuẩn cho các thiết bị cho phép sử dụng và truy cập các hệ thống và dịch vụ AAL, bao gồm các thiết bị: báo động, rô bốt, thiết bị đeo và nhận dạng giọng nói.

SyC quy tụ nhiều chuyên gia công nghệ để có thể hỗ trợ trong quá trình xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, chẳng hạn như các chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị y tế, thiết bị điện tử tiêu dùng, Internet vạn vật, hệ thống máy tính và cả những chuyên gia đến từ từ một số ủy ban kỹ thuật IEC (TC), bao gồm IEC TC 59 (Hiệu suất của các thiết bị gia dụng), IEC TC 61 (An toàn của các thiết bị gia dụng), IEC TC 100 (Hệ thống và thiết bị âm thanh, video và đa phương tiện) và ISO/IEC JTC 1 (Công nghệ thông tin).

Sau một thời gian dài nghiên cứu và làm việc, Uỷ ban SyC nhận thấy rằng công nghệ chỉ tốt khi người sử dụng hoặc phát triển nó tốt, chính vì vậy, mới đây tổ chức này đã công bố bản tiêu chuẩn hướng dẫn về giáo dục và đào tạo cho những người làm việc trong lĩnh vực AAL.

Tiêu chuẩn IEC SRD 63314:2024 hướng dẫn và đào tạo cho những người làm việc với công nghệ hỗ trợ tích cực nhằm đảm bảo rằng những người vận hành hệ thống AAL có năng lực, với trình độ giáo dục, đào tạo cao hoặc kinh nghiệm phù hợp. Hướng dẫn này bao gồm trợ lý kỹ thuật và chuyên gia, cố vấn và người chăm sóc. Hướng dẫn này đưa ra các khuyến nghị liên quan đến kiến ​​thức, kỹ năng và năng lực xã hội.

Thu Trà

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích