9 xu hướng công nghệ giúp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, chi phí giảm

Giới chuyên gia đánh giá, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện việc thu thập và phân tích dữ liệu trên máy tính, cho phép các quy trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện nhanh hơn, linh hoạt hơn và hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể thực hiện sản xuất sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao hơn với chi phí giảm. Điều này dẫn đến tăng năng suất trong doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia.

Hiện nay, trong các công trình nghiên cứu, nhiều xu hướng công nghệ khác nhau của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được đề cập. Tuy nhiên, có 09 xu hướng công nghệ chủ yếu được cho là mang lại nhiều lợi ích kinh tế, tiềm năng kỹ thuật đối với nhà sản xuất và nhà cung cấp thiết bị, cụ thể như sau:

Internet vạn vật (IoT) là một trong 9 xu hướng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. (Ảnh minh họa)

Xu hướng Phân tích dữ liệu lớn: Phân tích dữ liệu lớn tối ưu hóa chất lượng sản xuất, tiết kiệm năng lượng và cải thiện dịch vụ. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc thu thập và đánh giá toàn diện dữ liệu từ nhiều nguồn thiết bị và hệ thống sản xuất khác nhau cũng như hệ thống quản lý doanh nghiệp và quản lý khách hàng sẽ trở thành tiêu chuẩn để hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực.

Xu hướng Robot tự động: Các nhà sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp từ lâu đã sử dụng robot để giải quyết các nhiệm vụ phức tạp nhưng robot đang phát triển để có được nhiều tiện ích lớn hơn. Robot đang trở nên tự chủ, linh hoạt và hợp tác hơn. Trong tương lai, robot sẽ tương tác với nhau và làm việc an toàn bên cạnh con người.

Xu hướng Mô phỏng: Trong giai đoạn kỹ thuật, các mô phỏng 3D của sản phẩm, vật liệu và quy trình sản xuất đã được sử dụng, nhưng tương lai, mô phỏng cũng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong các hoạt động của nhà máy. Những mô phỏng này sẽ tận dụng dữ liệu thời gian thực để phản ánh thế giới thực trong một mô hình ảo, có thể bao gồm máy móc, sản phẩm và con người. Điều này cho phép các nhà sản xuất kiểm tra, tối ưu hóa các thông số cài đặt máy cho sản phẩm tiếp theo trong thế giới ảo trước khi thay đổi từ thế giới thực, từ đó tăng chất lượng và giảm thời gian thiết lập hệ thống nhà máy.

Xu hướng Tích hợp hệ thống: Hầu hết hệ thống công nghệ thông tin ngày nay không được tích hợp đầy đủ. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp và khách hàng ít khi được liên kết chặt chẽ. Các bộ phận như kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ cũng không được trao đổi thông tin thường xuyên. Các chức năng từ cấp doanh nghiệp đến cấp phân xưởng cũng không được tích hợp đầy đủ. Nhưng với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp, phòng ban chức năng sẽ trở nên gắn kết hơn nhiều, phát triển các mạng tích hợp dữ liệu phổ biến và cho phép các chuỗi giá trị tự động liên kết chặt chẽ với nhau.

Xu hướng Internet vạn vật (IoT): Với Internet vạn vật công nghiệp, nhiều thiết bị, bao gồm cả những sản phẩm còn dang dở sẽ được “nhúng” với máy tính và kết nối bằng các tiêu chuẩn. Điều này cho phép các thiết bị hiện trường giao tiếp và tương tác cả với nhau và với các bộ điều khiển tập trung hơn khi cần thiết. Internet vạn vật cũng phân cấp phân tích và ra quyết định, cho phép phản hồi theo thời gian thực.

Xu hướng An ninh mạng: Nhiều doanh nghiệp vẫn dựa vào hệ thống quản lý và sản xuất “đóng”, không được kết nối. Với sự kết nối và sử dụng các chuẩn giao thức truyền thông đi kèm với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhu cầu bảo vệ các hệ thống công nghiệp và dây chuyền sản xuất quan trọng khỏi các mối đe dọa an ninh mạng tăng lên đáng kể. Do đó, thông tin liên lạc an toàn, đáng tin cậy cũng như việc quản lý lượng truy cập và nhận dạng tinh vi của máy móc và người dùng là rất cần thiết.

Xu hướng Công nghệ đám mây: Các doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm dựa trên đám mây cho một số phân tích và ứng dụng doanh nghiệp. Nhưng với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các cam kết liên quan đến sản xuất sẽ yêu cầu chia sẻ dữ liệu tăng lên. Đồng thời, hiệu suất của công nghệ đám mây sẽ được cải thiện, đạt được thời gian phản ứng chỉ trong vài mili giây. Do đó, dữ liệu và chức năng của máy sẽ được đưa lên đám mây nhiều hơn, cho phép nhiều dịch vụ điều khiển dữ liệu hơn cho các hệ thống sản xuất. Ngay cả các hệ thống giám sát và kiểm soát các quá trình có thể dựa trên đám mây.

Xu hướng Công nghệ In 3D: Các doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng sản xuất bồi đắp, chẳng hạn như in 3D, sử dụng chủ yếu để tạo nguyên mẫu và sản xuất các thành phần riêng lẻ. Với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các phương pháp sản xuất bồi đắp này sẽ được sử dụng rộng rãi để sản xuất các lô sản phẩm tùy chỉnh nhỏ chẳng hạn như thiết kế phức tạp, nhẹ. Các hệ thống sản xuất bồi đắp phi tập trung, hiệu suất cao sẽ giảm khoảng cách vận chuyển và tồn kho.

Xu hướng Hệ thống thực ảo: Các hệ thống dựa trên thực tế tăng cường hỗ trợ nhiều dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như lựa chọn các bộ phận trong kho, gửi hướng dẫn sửa chữa qua thiết bị di động… Các hệ thống này hiện đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng trong tương lai, doanh nghiệp sẽ sử dụng rộng rãi hơn các hệ thống thực tế ảo tăng cường để cung cấp cho thông tin theo thời gian thực để cải thiện quá trình ra quyết định và làm việc.

Thanh Tùng

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích