Tăng giá trị doanh nghiệp thông qua việc giảm thiểu lãng phí trong sản xuất
Thời gian qua, ước tính lãng phí trong sản xuất khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại từ 2,1 nghìn tỷ USD đến 3,5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Một nghiên cứu của McKinsey & Company cho thấy lãng phí trong sản xuất, tiêu dùng và thực phẩm khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 2,1 nghìn tỷ USD mỗi năm.
Lãng phí trong sản xuất, kinh doanh được phân thành 7 loại, bao gồm: Lãng phí do Sai lỗi/ Khuyết tật (Defect), Sản xuất dư thừa (Over Production), Tồn kho (Inventory), Thao tác (Motion), Vận chuyển (Transportation), Chờ đợi (Waiting), Gia công/xử lý thừa (Over processing).
Trong đó, sản xuất dư thừa là loại lãng phí nguy hiểm nhất trong nhóm bảy loại lãng phí vì nó có khả năng gây ra các dạng lãng phí khác.
Việc nhận diện và loại bỏ 7 lãng phí sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn yêu cầu về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ từ phía khách hàng. Từ đó, tăng sự thỏa mãn của khách hàng và các bên hữu quan đối với doanh nghiệp.
Giảm thiểu lãng phí về vận chuyển, di chuyển bất hợp lý,… giúp doanh nghiệp sắp xếp, bố trí mặt bằng nơi làm việc hợp lý và bảo đảm thời gian sản xuất, giao hàng, cung cấp dịch vụ đúng thời hạn.
Giảm thiểu lãng phí do sai lỗi/khuyết tật, giải quyết các vấn đề không phù hợp trong quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hoạt động và hạ giá thành sản phẩm hoặc đảm bảo giá cả cạnh tranh với đối thủ. Việc giảm chi phí đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả về mặt tài chính và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh, hình ảnh và tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Giảm thiểu các hao phí, lãng phí trong quá trình sản xuất, giúp doanh nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư vào các hoạt động sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ, làm tăng giá trị cho doanh nghiệp. Sử dụng hợp lý nguyên vật liệu sản xuất và nguồn năng lượng phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường và có trách nhiệm xã hội.
Quy trình thực hiện dự án loại bỏ lãng phí trong doanh nghiệp. Trong đó, giai đoạn 1 là khởi động bao gồm: Bước 1, đào tạo, nâng cao nhận thức và cam kết về chương trình; Bước 2, thành lập nhóm cải tiến.
Giai đoạn 2 là triển khai chương trình bao gồm: Bước 3, nhận diện lãng phí: Bước 4, thu thập thông tin; Bước 5, xác định các mục tiêu cải tiến; Bước 6, đề xuất và đánh giá các phương án; Bước 7, xây dựng kế hoạch thực hiện; Bước 8, thực thi các phương án đã chọn; Bước 9, kiểm tra và đánh giá kết quả; Bước 10, đề xuất các giải pháp duy trì, cải tiến liên tục.
Lãng phí luôn tồn tại trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Việc loại bỏ lãng phí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu đầu vào, năng lượng cho quá trình sản xuất, kinh doanh, làm tăng lợi nhuận, sự thỏa mãn của khách hàng.
An Hạ