Từ ngày 16/10, ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only
Theo lộ trình Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đặt ra, mục tiêu chậm nhất đến ngày 15/9/2024 sẽ hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Tuy nhiên, ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Thông tư về việc “Ngưng hiệu lực thi hành quy định về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn một tháng, từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet). |
Lý do Bộ TT&TT tạm ngưng tắt sóng 2G theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin của doanh nghiệp và người dân trong công tác khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 – cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng, làm gián đoạn thông tin liên lạc của khách hàng.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều. Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi.
Với các thuê bao bị ngừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng cần tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đại diện các nhà mạng, thuê bao 2G chưa kịp đổi sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.
Tính tới thời điểm hiện tại, các nhà mạng còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động (chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng). Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.
Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.
Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G. Các nhà mạng triển khai thông tin tới người dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng; gọi điện, nhắn tin SMS thông báo và hướng dẫn khách hàng đổi máy.
Bên cạnh đó, nhà mạng cũng thực hiện truyền thông qua hệ thống truyền thông cơ sở (loa truyền thanh xã, phường) để cung cấp thông tin đến từng khách hàng; huy động lực lượng nhân viên tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.
Nguồn: Báo lao động thủ đô