Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu, tạo động lực tăng trưởng

(Xây dựng) – Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế cửa khẩu tiếp tục phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu, tạo động lực tăng trưởng
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường chuyên dụng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Để phát triển kinh tế cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện các quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu; tăng cường trao đổi với phía Trung Quốc để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đẩy mạnh thực hiện quản lý phương tiện vận tải giao nhận hàng hoá qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị theo quy định tại Hiệp định, Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo đó, Lạng Sơn sẽ phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng thành khu kinh tế tổng hợp, kết hợp phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác. Tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện các khu chức năng theo các đồ án quy hoạch được duyệt bao gồm: Khu phi thuế quan, khu trung chuyển hàng hoá, khu chế xuất; khu vực cửa khẩu, các trung tâm đầu mối dịch vụ, thương mại, logistics và các khu chức năng khác theo quy hoạch. Rà soát quá trình đầu tư, xây dựng các khu chức năng trên địa bàn khu kinh tế để có những điều chỉnh, cập nhật kịp thời, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội cũng như các định hướng phát triển mới của quốc gia và vùng. Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy mô, ranh giới và các khu chức năng của khu Kinh tế cửa khẩu phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển không gian của tỉnh trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó tạo động lực quan trọng cho quá trình đô thị hóa, gắn phát triển khu kinh tế với thành phố Lạng Sơn mở rộng để sớm hình thành một cực tăng trưởng mới của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện các quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu cửa khẩu Bình Nghi… Ngoài ra, tích cực triển khai thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng khu hợp tác thương mại, du lịch Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc). Bao gồm, thẩm định nhiệm vụ Hợp phần nghiên cứu phương án quy hoạch; thiết kế concept kiến trúc và lập Đề án xây dựng Khu hợp tác thương mại, du lịch Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc); thẩm định kế hoạch hoạt động và kinh phí thực hiện dự án năm 2024; tổ chức xin ý kiến điều chỉnh văn kiện Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng Khu hợp tác thương mại, du lịch Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc)”. Kinh tế cửa khẩu có bước phát triển tích cực, hoạt động xuất, nhập khẩu duy trì ổn định tại 5 cửa khẩu và 2 đường chuyên dụng, lối thông quan với hiệu suất cao.

Tính đến ngày 29/9/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD (tăng 29,5% so cùng kỳ). Trong đó, riêng kim ngạch hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh đạt 4.005 triệu USD (tăng 10,4% so cùng kỳ năm 2023), trong đó xuất khẩu 1.874,1 triệu USD (giảm 8,5% so cùng kỳ); nhập khẩu 2.130,8 triệu USD (tăng 34,9% so cùng kỳ). Xuất khẩu hàng địa phương ước 122 triệu USD (đạt 72,2% kế hoạch, tăng 2,5% so cùng kỳ).

Tại Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 – 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 – 1089, thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã mở ra cơ hội to lớn để tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế cửa khẩu thuận lợi, hiệu quả hơn.

Việc triển khai thực hiện Đề án sẽ góp phần xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc. Đồng thời là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu”, cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay; hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.

Thời gian tới, Lạng Sơn tiếp tục tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và các khu chức năng, khu vực cửa khẩu. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120, 1088/2-1089 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu hàng địa phương, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tốc độ tăng hàng xuất khẩu địa phương đạt 8-9%.

Để triển khai có hiệu quả, trong những tháng cuối năm, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh sẽ tăng cường hội đàm, trao đổi, đàm phán với chính quyền, địa phương phía Trung Quốc nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thống nhất các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra ùn tắc hàng hóa, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm giáp Tết Nguyên đán. Thúc đẩy sớm khôi phục lại hoạt động tại các cặp cửa khẩu phụ Bình Nghi – Bình Nghi Quan, Pò Nhùng – Dầu Ái.

Đồng thời, đa dạng hoá các mặt hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu chính Chi Ma để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hoá – xã hội và đảm bảo vùng biên giới hoà bình, hữu nghị, cùng nhau phát triển.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích