Hàng Trung Quốc giá rẻ chất lượng ra sao?

Nhiều người vẫn quan niệm hàng Trung Quốc là kém chất lượng. Đặc biệt, khi làn sóng hàng giá rẻ từ quốc gia tỷ dân này đang “xả” quy mô lớn trên các nền tảng thương mại điện tử.

Ghi nhận tại các gian hàng Trung Quốc trên một số sàn thương mại điện tử Việt Nam, nhiều sản phẩm được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 1.000 đồng. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng hài lòng với chất lượng sản phẩm.

Chị Nguyễn Hoài (quận Hoàng Mai, Hà Nội) kể từng mua một số sản phẩm Trung Quốc trên sàn thương mại điện tử nhưng cảm thấy phí tiền vì chất lượng kém, nhanh hỏng. “Tôi từng đặt mua chiếc áo sơ mi chỉ hơn 100.000 đồng nhưng khi nhận về chiếc áo rất mỏng, màu sắc không hề giống mẫu. Đến nay, tôi vẫn chưa mặc lần nào”, chị nói và cho biết nhiều sản phẩm khác chị mua từ shop quốc tế có giá rẻ nhưng khá chất lượng, dùng bền. 

Thực tế, không phải sản phẩm nào từ shop (gian hàng) Trung Quốc cũng có chất lượng kém. Hàng Trung Quốc khá đa dạng, việc người Việt quan điểm sản phẩm Trung Quốc rẻ, chất lượng kém là bởi người bán thường lựa chọn loại sản phẩm này để tiếp cận khách hàng.

Chị Thu Thủy (quận Đống Đa, Hà Nội), chuyên order (đặt hàng) sản phẩm thời trang local brand (thương hiệu thời trang nội địa) Trung Quốc cho biết gần đây người dùng rất quan tâm đến sản phẩm cao cấp của một số shop ở Trung Quốc. “Các mẫu có giá khá cao, dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng nhưng chất lượng vải, đường may… không hề kém thời trang cao cấp trên thế giới. Hàng cũng cam kết chuẩn như hình mẫu, tuy nhiên người mua cần cẩn trọng với sản phẩm nhái”, chị nói. Theo chị, sản phẩm nội địa của Trung Quốc không chỉ có mẫu nhái giá rẻ, chất lượng kém mà có nhiều sản phẩm chất lượng rất cao, mẫu mã đa dạng. Mức giá thường đi đôi với chất lượng sản phẩm.

Nhiều sản phẩm có giá rẻ mua từ shop Trung Quốc bị đánh giá chất lượng kém.

Hiện nay, nhiều trang thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao, 1688 hay Temu đã có không ít thay đổi để hỗ trợ người Việt Nam mua hàng như cho phép vận chuyển trực tiếp đến địa chỉ người mua, ra mắt phiên bản tiếng Việt, đa dạng phương thức thanh toán… Do đó, người dùng Việt Nam có thể dễ dàng hơn khi mua sản phẩm Trung Quốc thay vì đặt qua kênh trung gian như trước. Tuy nhiên, người mua cần chú ý một số điều sau:

Lựa chọn shop uy tín cao: Hiện nay, các shop trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc được xếp hạng độ uy tín bằng đánh giá của người đã từng sử dụng dịch vụ, qua biểu tượng cũng như số lượng biểu tượng.

Trên Taobao, biểu tượng trái tim là shop uy tín thấp và đây thường là các gian hàng mới mở. Biểu tượng kim cương là shop uy tín trung bình, biểu tượng vương miện bạc là shop uy tín cao và sở hữu lượng lớn khách hàng. Biểu tượng vương miện vàng là cấp độ uy tín cao nhất và có lượng khách ổn định cực lớn.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch H ĐQT Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina CHG cho biết, nhiều sản phẩm chính hãng còn cung cấp dấu hiệu nhận diện đặc biệt như mã vạch, số seri hoặc tem chống hàng giả. Người tiêu dùng nên chú ý đến dấu hiệu này và kiểm tra thông qua các công cụ trực tuyến nếu có thể.

Bên cạnh đó, một trong những nguồn thông tin quan trọng giúp người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm là phản hồi và đánh giá từ người mua trước. “Các trang thương mại điện tử thường cung cấp hệ thống đánh giá cho từng sản phẩm, bao gồm điểm số và nhận xét chi tiết từ người mua. Người tiêu dùng nên đọc kỹ những đánh giá này để có cái nhìn khách quan về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ của shop bán hàng”, ông Hồng khuyến cáo.

Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần chú ý đến đánh giá có kèm hình ảnh thực tế của sản phẩm để so sánh với hình ảnh quảng cáo. Nếu có nhiều đánh giá tiêu cực hoặc đánh giá tích cực nhưng quá ngắn gọn và chung chung thì người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua.

Thanh Hiền (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích