Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay
Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay
Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”, phi công phải hạ cánh thủ công mà không dùng radar.
Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện
tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển.
Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.
Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng
chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng
5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở
nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy
bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.
Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm
nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy
Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.
Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công
phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ
công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh
quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh
trên nóc nhà người khác.
Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An
toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa vì gió mạnh có thể xảy ra vào
buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá
to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc
nào.
Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng
không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế
Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa” – Anh cho biết.
Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm
nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp
phép ở Bhutan. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi
công trẻ tại địa phương với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được
cấp phép.
Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ
những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu
từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng
tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.