Hà Nội: Đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh
Hà Nội: Đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh
Sở GTVT TP. Hà Nội vừa trình UBND TP chủ trương triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1, thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2027.
Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố cho phép cơ quan này triển khai hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí với hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội thực hiện giai đoạn 1 (từ năm 2025 – 2027).
Sở triển khai đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng trung tâm (tại số 1 Kim Mã), bao gồm: Cải tạo sửa chữa trụ sở; lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống màn hình; hệ thống phần mềm lõi dùng chung; hệ thống phần mềm gắn với 9 chức năng khai thác giai đoạn đầu.
Đặc biệt, ITS còn bao gồm các thiết bị ngoại vi, trong đó có hệ thống camera (giám sát tốc độ; đo đếm lưu lượng; xử phạt giao thông); hệ thống bảng báo điện tử; hệ thống tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn.
Phạm vi thực hiện bên trong Vành đai 3, bao gồm: 55 nút giao trên các tuyến Vành đai 1, 2, 3 và các trục xuyên tâm tương ứng với số lượng thiết bị ngoại vi cần lắp đặt là 600 camera, 20 biển báo giao thông thông minh, 10 tủ điều khiển đèn tín hiệu thích ứng.
Các chức năng chính của hệ thống gồm: Giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, tỉ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20%-26% cho đô thị trung tâm; diện tích đất cho giao thông tĩnh phải đạt từ 3%-4%.
Bên cạnh đó tại thời điểm hiện nay dân số của thành phố là trên 8 triệu người (chưa bao gồm 1,2 triệu dân vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố).
Số lượng phương tiện giao thông đường bộ là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2023 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông đến nay mới đạt khoảng 12,13% dẫn đến hiện tượng quá tải trên các tuyến đường giao thông.
Mặt khác, việc triển khai áp dụng khoa học công nghệ cũng như đầu tư hệ thống ITS trong quản lý điều hành giao thông vận tải mới chỉ trong giai đoạn đầu và chưa có định hướng một các đồng bộ, tổng thể.
Từ thực tế nêu trên, Sở GTVT TP. Hà Nội khẳng định, việc tổ chức nghiên cứu triển khai thực hiện giai đoạn 1 đề án ”Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” là rất cần thiết nhằm khắc phục kịp thời các tồn tại hạn chế hiện nay, dần dần hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Đây cũng là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông, trong đó có: Quản lý khai thác hạ tầng giao thông một cách hiệu quả giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí đi lại, tạo điều kiện tối đa cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, cung cấp thông tin giao thông chính xác, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại.
Cùng đó, nâng cao năng lực quản lý khi thông tin được chia sẻ chính xác và nhanh chóng giữa các ban ngành, tăng khả năng phối hợp liên ngành trong xử lý các vấn đề, cung cấp thông tin cho việc xây dựng chính sách, xử lý khẩn cấp các sự cố giao thông.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị