Phú Thọ: Cần giám định nguyên nhân sự cố sập cầu Phong Châu
Phú Thọ: Cần giám định nguyên nhân sự cố sập cầu Phong Châu
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào 9/9/2024
Mới đây, Bộ Xây dựng có công văn 5273/BXD-GĐ gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.
Trong đó nêu rõ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Nghị định 6 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ đặc biệt lưu ý đến việc tiếp tục bảo vệ hiện trường và các biện pháp đảm bảo an toàn cho đến khi hoàn thành công tác giải quyết sự cố công trình theo quy định pháp luật.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Đặc biệt, trong quá trình tổ chức giám định, hiện trường sự cố cần được chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi triển khai các công việc tiếp theo, lưu ý đến việc thu thập các tài liệu kỹ thuật có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác, bảo trì, sửa chữa công trình.
Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành trục vớt, thanh thải lòng sông để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa khi đảm bảo các điều kiện, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất phương án khắc phục để đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 32C.
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc tiếp tục thực hiện các nội dung theo công điện số 1 ngày 4-9-2024, công điện 2 ngày 8-9-2024 của Bộ Xây dựng để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, (vào tháng 9/2019), Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/phu-tho-tru-cau-tien-ty-nghieng-do-khi-moi-dua-vao-su-dung-a56350.html#google_vignette, nội dung phản ánh trụ chống va đập cầu Phong Châu mới được thi công có hiện tượng đổ nghiêng về phía chân cầu.
Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, năm 2018, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ mở gói thầu: Xây dựng mới trụ chống va xô cầu Phong Châu, Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ; Ban Quản lý Dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông là đơn vị mời thầu. Giá dự toán 4.276.870.000 đồng, nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Ngày 14/9/2018, ông Nguyễn Tiến Hùng Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ ký Quyết định số 825/QĐ-SGTVT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu: Xây dựng mới trụ chống va xô cầu Phong Châu, Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. Đơn vị được lựa chọn là Công ty TNHH đầu tư và thương mại Ngọc Việt (địa chỉ: Xóm 2, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Giá trúng thầu 4.400.019.000 đồng (giá dự toán 4.408.565.000 đồng).
Trong giai đoạn này, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt còn tham gia các gói thầu do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư như: Sửa chữa cầu Trung Hà Km64+639 Quốc lộ 32; sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, khe co giãn cầu Hạ Hòa (Km21+023), QL.70B và bổ sung điện chiếu sáng nhánh nối xuống QL.2D; sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình đoạn Km8+00 – km11+900 QL.2D, tỉnh Phú Thọ; sửa chữa đột xuất hư hỏng khe co giãn cầu Đồng Quang và một số cầu trên các tuyến đường tỉnh 313, 314B, 314C, 323E, 323H…
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị