Sở Xây dựng Đồng Nai đề xuất điều chỉnh phân luồng giao thông ngã tư Vũng Tàu

Sở Xây dựng Đồng Nai đề xuất điều chỉnh phân luồng giao thông ngã tư Vũng Tàu

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, phân luồng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu hiện chưa hợp lý, đặc biệt là hướng từ TP.HCM qua cầu Đồng Nai vào TP Biên Hòa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm trong chỉnh trang đô thị tại TP Biên Hòa, Long Khánh và các thị trấn trên địa bàn Đồng Nai đến năm 2025, Sở Xây dựng Đồng Nai đã tiến hành khảo sát thực tế tình hình giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. Nút giao này là điểm giao cắt quan trọng giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, với lưu lượng xe rất lớn do đóng vai trò là cửa ngõ phía Đông của TP Biên Hòa và cửa ngõ phía Bắc của TP.HCM, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

tm-img-alt
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu.

Khảo sát thực tế để đề xuất giải pháp khả thi

Để tìm kiếm phương án điều chỉnh phù hợp, Sở Xây dựng đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, UBND TP Biên Hòa và Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc Xây dựng Toàn Thịnh Phát tiến hành khảo sát thực tế tình trạng giao thông tại nút giao này. Mục tiêu của việc khảo sát là thu thập dữ liệu thực tế làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất các giải pháp xử lý ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời nâng cao mỹ quan đô thị.

Qua khảo sát, Sở Xây dựng ghi nhận hiện trạng phân luồng tại ngã tư Vũng Tàu chưa hợp lý, đặc biệt là với các phương tiện di chuyển từ TP.HCM qua cầu Đồng Nai vào TP Biên Hòa. Bên cạnh đó, khu vực này có hai đèn tín hiệu giao thông được bố trí quá gần nhau, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ dưới chân cầu vượt. Một số khu vực xung quanh ngã tư còn để trống hoặc bố trí công trình công cộng nhưng không góp phần hỗ trợ điều tiết giao thông, càng làm gia tăng áp lực lên nút giao.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng đề xuất các giải pháp cụ thể như sau:

Bố trí dải phân cách cứng điều chỉnh phân luồng theo hướng đi từ cầu An Hảo ra Quốc lộ 51, ưu tiên cho các phương tiện di chuyển từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp, giúp phân tách làn xe và giảm xung đột giao thông.

Bố trí vòng xuyến tại hai phía cầu vượt vòng xuyến sẽ giúp kéo giãn lưu lượng phương tiện, giảm áp lực tại trung tâm ngã tư, đặc biệt là các xe di chuyển trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Phương án này giúp hạn chế tình trạng giao cắt, giảm thiểu ùn tắc tại các điểm giao chính.

Bổ sung cầu vượt dành cho xe máy tạo thêm cầu vượt cho phép xe máy di chuyển thẳng qua nút giao, giảm thiểu xung đột và tắc nghẽn, đảm bảo lưu thông thông suốt cho các phương tiện nhỏ.

Điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông cải tiến vị trí và thời gian hoạt động của đèn tín hiệu tại giao lộ Quốc lộ 51 và đường Nguyễn Văn Tỏ để tối ưu hóa luồng xe di chuyển, giảm thiểu tình trạng ùn tắc do đèn tín hiệu không đồng bộ.

Triển khai và hoàn thiện giải pháp

Trong thời gian chờ đầu tư tổng thể và hoàn chỉnh nút giao, các giải pháp tạm thời do Sở Xây dựng đề xuất được đánh giá có chi phí thấp, dễ thực hiện và có thể triển khai ngay để giảm tải áp lực giao thông. Các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án trên cơ sở các đề xuất này nhằm đưa ra giải pháp tối ưu, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích