Quản trị tốt – bước quan trọng hướng tới phát triển bền vững

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa chúng ta vào một kỷ nguyên công nghệ mới và đặt ra những câu hỏi về tương lai. Trên khắp các quốc gia, chúng ta thấy sự chia rẽ xã hội và chính trị ngày càng sâu sắc phát triển song song. Đồng thời, chúng ta đều cùng chung một mục tiêu. Có một cảm giác chung về sự cấp bách phải hành động đối với các thách thức toàn cầu và có công nghệ mạnh mẽ hơn bao giờ hết để triển khai chống lại các vấn đề xã hội và kinh tế ngày nay.

Việc tận dụng những cơ hội này để đáp ứng những thách thức trước mắt phụ thuộc vào hai điều: Cam kết của chúng ta đối với mục đích và khả năng hành động theo mục đích đó. Quản trị tốt trao quyền cho chúng ta để chinh phục cả hai mặt trận.

Quản trị yếu kém có thể làm suy yếu lòng tin vào các tổ chức, gây tổn hại đến danh tiếng, gây ra tổn thất tài chính nặng nề và dẫn đến hậu quả pháp lý. Nhưng quan trọng nhất, quản trị kém ngăn cản chúng ta đạt được những kết quả tích cực. Quản trị tốt định hình mục đích của một tổ chức và xác định đường viền của giá trị mà các tổ chức có thể tạo ra. Nó cho phép cùng một tổ chức đó chủ động giám sát và điều chỉnh hướng đi, nếu cần – tiến trình hướng tới mục đích đó.

Cuối cùng, với quản trị tốt sẽ đi kèm trách nhiệm giải trình. Điều này không chỉ đưa ra các hệ thống phân công tốt, nơi trách nhiệm có thể được phân bổ hiệu quả và có chiến lược. Trách nhiệm giải trình khiến các tổ chức phải chịu trách nhiệm với những người phải chịu hậu quả từ hành động của họ tích cực hay tiêu cực và với các bên liên quan muốn các tổ chức phù hợp với kỳ vọng của họ trong suốt hành trình.

Xác định quản trị tốt là ưu tiên toàn cầu

Chúng ta đang chứng kiến nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của quản trị tốt. Với các tổ chức hoạt động trên nhiều quy mô, lĩnh vực, văn hóa và mục tiêu khác nhau, làm sao chúng ta có thể thống nhất về một định nghĩa chung về các thông lệ quản lý tốt? Và chúng ta có thể sử dụng thước đo nào để đánh giá khả năng lãnh đạo của một tổ chức? Đây chính là lúc các Tiêu chuẩn quốc tế phát huy tác dụng.

Xác định mục đích cuối cùng

Nền tảng của Tiêu chuẩn quốc tế ISO 37000 là nguyên tắc rằng tất cả các tổ chức nên xác định mục đích của mình: giá trị cuối cùng mà họ tạo ra. Trong một thời gian quá dài, sự lãnh đạo của tổ chức chủ yếu được đánh giá bằng kết quả tài chính. Do đó, mục đích của một tổ chức có xu hướng phù hợp với các mục tiêu tài chính. Đã đến lúc các tổ chức vượt ra ngoài phạm vi tài chính và bắt đầu đóng góp tích cực vào phúc lợi xã hội và môi trường. Cho dù đó là chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ cộng đồng địa phương hay giải quyết bất bình đẳng xã hội, công việc của một tổ chức cuối cùng cần phải vượt qua việc tạo ra doanh thu; nó cũng cần phải là một động lực cho sự thay đổi tích cực .

Thông qua 58 thành viên tham gia và 27 thành viên quan sát, ISO/TC 309 – ủy ban kỹ thuật – cung cấp hướng dẫn về chống hối lộ, tham nhũng, tố giác và kiểm soát gian lận, ví dụ. Điều này trao quyền cho các tổ chức tránh làm ăn với những người xấu và các công ty xấu. Nhưng các tiêu chuẩn cũng đề cập đến các cuộc điều tra nội bộ, xung đột lợi ích, buôn người, chế độ nô lệ hiện đại và quản lý đa dạng.

Để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, thước đo cuối cùng của một tổ chức cần phải chuyển từ lợi nhuận sang bao gồm cả việc tích cực làm việc vì con người và hành tinh. Ý tưởng không phải là mọi công ty đều làm mọi thứ. Mọi quyết định được đưa ra sẽ tự nhiên dẫn đến sự kết hợp giữa các kết quả tích cực và tiêu cực đối với các yếu tố cấu thành giá trị tài chính, con người, xã hội, vốn tự nhiên, v.v. Sẽ có những phán đoán cần đưa ra và những sự đánh đổi cần cân nhắc. Đây là lý do tại sao sự tham gia của các bên liên quan, sự hiểu biết sâu sắc về ngưỡng bền vững và trách nhiệm giải trình là nền tảng cho quản trị tốt. Với ba yếu tố đó, mọi tổ chức đều có thể điều hướng các quyết định này và tối ưu hóa cho mục đích của họ.

Mục đích được hỗ trợ bởi hành động phù hợp và cân xứng

Một mục đích được xác định rõ ràng vượt xa việc xây dựng văn hóa nơi làm việc tích cực hoặc đặt ra các mục tiêu môi trường đầy tham vọng. Nó hoạt động như một Ngôi sao Bắc đẩu cho việc ra quyết định, đảm bảo mọi lựa chọn đều phù hợp với đóng góp tích cực cuối cùng của tổ chức. Quan trọng là, nó giúp các nhà lãnh đạo và người ra quyết định vượt qua thời kỳ khó khăn và đánh giá tình hình của họ với tầm nhìn xa và góc nhìn.

Để đạt được mục đích này cuối cùng sẽ phải thực hiện các hệ thống mà theo đó một tổ chức được chỉ đạo, giám sát và chịu trách nhiệm để đạt được mục đích đã xác định. Bởi vì quản trị tốt không chỉ là hành động có mục đích mà còn là hành động phù hợp và cân xứng để mang lại kết quả có trách nhiệm.

Tiêu chuẩn ISO 37000 cung cấp hướng dẫn về cách các tổ chức có thể thực hiện điều này. Sử dụng chuyên môn của một ủy ban có kinh nghiệm trên nhiều quốc gia và lĩnh vực, tiêu chuẩn này trang bị cho các cơ quan quản lý và nhóm quản lý các công cụ họ cần để hoàn thành trách nhiệm của mình, để các tổ chức mà họ quản lý có thể hoàn thành mục đích của mình.

Liên quan trực tiếp đến yếu tố giám sát, ISO 37001, ISO 37002 và ISO 37301 hỗ trợ các tổ chức với các hệ thống quản lý chống hối lộ, tuân thủ và tố giác. Điều này đặc biệt trang bị cho các tổ chức các công cụ cần thiết để xây dựng các hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả, cơ chế báo cáo, kiểm toán và áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp. Nhưng quản trị và tính toàn vẹn cũng đã được áp dụng làm các nguyên tắc chính trong các tiêu chuẩn khác bao gồm an ninh, khả năng phục hồi và quản lý khủng hoảng.

Không chỉ giúp ích cho chính các tổ chức, các riêu chuẩn quốc tế này còn cung cấp cho các cơ quan quản lý sự đảm bảo thông qua hướng dẫn về kiểm toán nội bộ và bên ngoài, báo cáo nội bộ trực tiếp và các giao thức tố giác. Điều này cung cấp cho họ và các bên liên quan khác sự đảm bảo về độ tin cậy của báo cáo, hiệu quả của kiểm soát nội bộ và quản trị nói chung.

Sự thay đổi trong suy nghĩ

Quản trị tốt đòi hỏi một sự thay đổi đáng kể về văn hóa và triết lý. Đó không phải là vấn đề của các cuộc họp hàng quý hoặc báo cáo hàng năm, mà là cam kết cảnh giác liên tục trong việc tuân thủ, quản lý rủi ro và quản lý tích hợp. Trong nhiều trường hợp, nó đòi hỏi chúng ta phải thẩm vấn các giả định của riêng mình về thành công và đánh giá lại những công ty và nhà lãnh đạo nào mà chúng ta ngưỡng mộ nhất và tại sao.

Nhưng với sự hiểu biết chung rằng chúng ta đang lao xuống một con đường kinh tế không bền vững, và cảm giác toàn cầu ngày càng gia tăng rằng các cuộc khủng hoảng đang gia tăng, sự thay đổi này để ưu tiên quản trị tốt không chỉ là cần thiết, mà còn đã quá hạn từ lâu. Khi chúng ta hướng tới tương lai, quản trị các tổ chức sẽ vẫn là yếu tố quyết định quan trọng đối với thành công và tính bền vững.

Việc thiết lập và thúc đẩy các tiêu chuẩn quản trị là điều cần thiết để xây dựng các tổ chức kiên cường có khả năng thích ứng với sự thay đổi và dẫn đầu trong các lĩnh vực tương ứng của họ. Các tiêu chuẩn quốc tế sẽ không chỉ là chìa khóa để mở khóa toàn bộ tiềm năng của các tổ chức, mà còn giúp mọi người và hành tinh đạt được sự tăng trưởng bền vững trong những năm tới.

 Hà My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích