Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi

Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi

Sau nhiều nỗ lực phòng chống bão, đến 23h49p ngày 7/9 (giờ địa phương), Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp thu, khai thác tàu bay trở lại.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sau nhiều nỗ lực phòng chống bão số 3 (bão Yagi), đến 23 giờ 49 phút ngày 7/9 (giờ địa phương), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiếp thu, khai thác tàu bay trở lại.

Lúc 0 giờ 5 phút ngày 8/9, chuyến bay VJ959 chặng bay FUK-HAN đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau 14 tiếng tạm ngừng khai thác do ảnh hưởng bão số 3.

tm-img-alt
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh tư liệu: Huy Hùng

Thống kê từ 0 – 5 giờ ngày 8/9, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ 109 chuyến bay; trong đó, 69 chuyến quốc tế, 40 chuyến quốc nội. Kế hoạch trong ngày 8/9 sẽ phục vụ 514 lượt chuyến bay theo lịch của các hãng hàng không.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, với sự quyết tâm cao của các đơn vị hoạt động tại cảng, bão số 3 đã không gây thiệt hại đáng kể. Chỉ có một số đoạn tường rào xung yếu bị đổ, một số cây cối bật gốc…

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhanh chóng kiểm tra và khẳng định những thiệt hại này hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động bay và các công tác tại Cảng. Cảng và các đơn vị liên quan đang khẩn trương khắc phục để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Về phía Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến nghị hành khách nên liên hệ với các hãng hàng không để theo dõi sát sao lịch bay của mình hoặc tải app iNIA do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng để hỗ trợ công tác tra cứu thông tin chuyến bay, chủ động hành trình sau thời gian bị gián đoạn do bão số 3 gây ra.

Trước đó, công tác phòng chống cơn bão số 3 được các đơn vị tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chấp hành nghiêm túc theo chỉ thị của các cấp, tuân thủ chặt chẽ các phương án đã thống nhất. Cảng và các đơn vị hoạt động tại cảng đã ứng trực 100% quân số, đại diện lãnh đạo đi kiểm tra trước, trong và ngay sau bão để đảm bảo cơ sở hạ tầng trang thiết bị tuyệt đối an toàn, sẵn sàng khai thác.

Khoảng 120 chuyến bay bị ảnh hưởng do bão số 3

Theo ước tính sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, khoảng 120 chuyến bay; trong đó, khoảng 103 chuyến bay nội địa và 17 chuyến bay quốc tế bị huỷ do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).

Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận, cơn bão không gây ảnh hưởng về người, nhưng gây thiệt hại về cơ sở vật chất tại một số sân bay.

Cụ thể, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bị đổ khoảng 50 m hàng rào an ninh ngăn cách khu vực hạn chế, 200 m hàng rào ranh giới cảng hàng không. Tại nhà ga hành khách, một số tấm kính lớp trang trí bên ngoài bị rơi vỡ; khoảng 20 tấm kính ở mái kính bên ngoài nhà ga phía cầu cạn bị rơi vỡ. Khu vực ga quốc tế lượng nước mưa tạt vào lớn khiến khu cách ly quốc tế tràn nước xuống các phòng thiết bị.

Đài Kiểm soát không lưu bị bung bật 7 tấm trang trí tại thân dài, hàng rào bao quanh đài bị nghiêng 2 đoạn khoảng 7m và 1 đoạn tiếp giáp sân đỗ máy bay bị đổ. Cổng an ninh số 1 và 2 cũng bị bật và nghiêng.

Tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, lúc 16 giờ ngày 7/9 bị mất điện lưới và cảng phải sử dụng máy phát điện. Ngoài ra, khoảng 2,5 m hàng rào Đài kiểm soát không lưu bị đổ; một số tấm trần của nhà ga hàng hoá (nhà ga cũ) và phần bên nhà ga quốc tế bị bung ở phía trong, 1 cửa kính của sảnh đến quốc tế bị vỡ, mạng điện thoại bị gián đoạn liên tục…

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dừng tiếp nhận tàu bay từ 10 – 24 giờ ngày 7/9, các trang thiết bị phương tiện mặt đất hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn.

Đối với cảng hàng không Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới cũng trong diện an toàn, các trang thiết bị, nhà cửa, khu bay hoạt động bình thường. Riêng tại sân bay Vinh, các chuyến bay thực hiện đúng theo kế hoạch.

Tại Cảng hàng không Điện Biên, ngày 7/9 có 2 lượt chuyến bay cất hạ cánh là VJ298 và VJ299. Chuyến bay VJ299 cất cánh tại Điện Biên lúc 12 giờ. Sau khi kết thúc hoạt động bay, Cảng hàng không Điện Biên đã triển khai chằng néo các trang thiết bị phục vụ mặt đất, đảm bảo an toàn khi có dông, lốc, mưa lớn xảy ra.

Thiên Bảo (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích