Quảng Trị chuyển mục đích đất trồng lúa trên để xây dựng sân bay

Quảng Trị chuyển mục đích đất trồng lúa trên để xây dựng sân bay

Ngọc Anh –  Thứ tư, 20/10/2021 15:04 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình số 163/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Với 38,2ha đất trồng lúa nằm trong hơn 265ha đất làm sân bay, UBND tỉnh cho biết ngày 6-10-2021 đã trình Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để xây dựng sân bay…

tm-img-alt
Phối cảnh sân bay Quảng Trị

Về tiến độ, thời gian lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý 2-2021 đến hết quý 4-2021; đấu thầu chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án từ tháng 1 đến tháng 3-2022; khởi công tháng 4-2022, hoàn thành tháng 10-2024; vận hành khai thác từ tháng 11-2024 đến tháng 3-2072 rồi chuyển giao sân bay cho nhà nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 188 ngày 26/1/2021 về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Theo quyết định này, cảng hàng không Quảng Trị nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự. Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm với loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha. Nội dung quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.

Hệ thống đường cất hạ cánh gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 5 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm…

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích