Phát hiện, quản lý sản phẩm tiêu dùng không an toàn trong thương mại điện tử: Kinh nghiệm của CPSC
Chia sẻ kinh nghiệm phát hiện, quản lý sản phẩm tiêu dùng không an toàn trong thương mại điện tử tại Hội thảo cập nhật quy định quản lý của Hoa Kỳ và châu Âu về thương mại điện tử, ghi nhãn điện tử diễn ra mới đây, bà Carolyn Manley và ông Steve Willams – Giám đốc Chương trình, CPSC cho biết, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ là cơ quan liên bang độc lập, được thành lập năm 1972 với sứ mệnh vì an toàn và sức khỏe cộng đồng, nghĩa là bảo vệ công chúng tránh những rủi ro gây thương tích và tử vong vô lý từ các sản phẩm tiêu dùng.
Sản phẩm tiêu dùng nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của CPSC là bất kỳ mặt hàng thông thường không được sản xuất hoặc phân phối để bán cho người tiêu dùng, hoặc được người tiêu dùng sử dụng, tiêu thụ, thưởng thức… Cụ thể là đồ uống có cồn, thuốc lá, súng và chất nổ (BATFE); Xe cơ giới và thiết bị (NHTSA); Thuốc trừ sâu (EPA); Máy bay (FAA); Thuyền (Tuần duyên); Thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm (USDA và FDA); Sản phẩm nghề nghiệp (OSHA); Thiết bị cố định cho trò chơi trong công viên giải trí (Thẩm quyền của Tiểu bang).
Về chiến lược để ngăn ngừa, CPSC thúc đẩy an toàn sản phẩm tiêu dùng thông qua cách tiếp cận đa hướng: Triển khai, cải thiện các tiêu chuẩn đồng thuận về an toàn và quy định về an toàn sản phẩm; Thực thi việc tuân thủ các luật lệ và quy định về an toàn sản phẩm; Xác định, đánh giá các nguy cơ; Đàm phán, thông báo các cảnh báo cụ thể và thu hồi sản phẩm; thực hiện tiếp cận cộng đồng và giáo dục.
Theo vị này, tại Hoa Kỳ, phần lớn sản phẩm tiêu dùng không được quản lý bởi quy định về kỹ thuật, thay vào đó hầu hết được quản lý bởi tiêu chuẩn đồng thuận ngành. CPSC có thể xem xét các tiêu chuẩn đồng thuận ngành khi đánh giá xem một sản phẩm có gây nguy hiểm hay không.
Trong chức năng này, cả ngành và CPSC hiểu rõ các tiêu chuẩn đồng thuận ngành có liên quan là những công cụ hữu ích. Các nhà nhập khẩu/bán lẻ Hoa Kỳ có thể yêu cầu trong hợp đồng rằng nhà cung cấp đáp ứng một tiêu chuẩn đồng thuận ngành cụ thể.
Về các quy định kỹ thuật, quy trình quản lý có thể do Ủy ban khởi xướng, do kiến nghị từ một bên quan tâm hoặc do Quốc hội chỉ đạo. Quy chế CPSC quy định nên dựa vào các tiêu chuẩn đồng thuận của ngành bất cứ khi nào có thể. Một quy định có thể được ban hành nếu tiêu chuẩn đồng thuận ngành hiện tại không đủ để giảm rủi ro hoặc không có sự tuân thủ đáng kể.
An Hạ