Thái Nguyên: Bảo đảm cơ sở vật chất cho các cấp học
(Xây dựng) – Nhờ triển khai có hiệu quả Đề án “Đảm bảo cơ sở vật chất cho các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025” mà đến nay, tỉnh đã có hệ thống cơ sở hạ tầng trường lớp tương đối đảm bảo, góp phần quan trọng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trong những năm gần đây của địa phương.
Năm học 2024 – 2025, tỉnh Thái Nguyên có 677 trường học từ cấp mầm non đến THPT với tổng số học sinh là 333.238 em. |
Theo đó, tính đến hết năm học 2023 – 2024, thực hiện Đề án “Bảo đảm cơ sở vật chất cho các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025”, toàn tỉnh Thái Nguyên đã xây mới được hàng nghìn phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ.
Cụ thể đã xây mới được 1.719/1.566 phòng học, đạt tỷ lệ 109,77% tổng nhu cầu đầu tư trong đề án, trong đó cấp huyện xây mới 1.689/1.502 phòng, cấp tỉnh xây mới 30/64 phòng (cấp mầm non xây mới 563/485 phòng đạt tỷ lệ 116,08%; cấp tiểu học xây mới 695/469 phòng đạt tỷ lệ 148,2%; cấp trung học cơ sở xây mới 431/548 phòng đạt tỷ lệ 78,64%; cấp trung học phổ thông xây mới 30/64 phòng đạt tỷ lệ 46,88%).
Đối với các công trình phòng chức năng và các công trình phụ trợ đã xây mới 1.058/3.007 công trình, đạt tỷ lệ 35,18% (cấp mầm non xây mới 366/418 đạt tỷ lệ 87,55%; cấp tiểu học xây mới 400/1.318 đạt tỷ lệ 30,34%; cấp trung học cơ sở xây mới 224/1.109 đạt tỷ lệ 20,19%; cấp trung học phổ thông xây mới 68/162 đạt tỷ lệ 41,97%).
Ngoài ra, đã hoàn thành các dự án xây dựng trường THPT Đội Cấn (huyện Đại Từ), trường THPT Tức Tranh (huyện Phú Lương); tổng quy mô của cả 2 trường là 54 phòng học, 34 phòng chức năng, tổng kinh phí thực hiện 148,116 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu đề ra trong Đề án.
Năm học 2024-2025, huyện Phú Bình tiếp tục được đầu tư xây mới 2 công trình nhà lớp học 2 tầng với tổng kinh phí 17,7 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. |
Cùng với đó, đã thực hiện sửa chữa 2.855 phòng học, bao gồm cấp mầm non sửa chữa 671 phòng học, cấp tiểu học sửa chữa 1.064 phòng học, cấp trung học cơ sở sửa chữa 759 phòng học, cấp trung học phổ thông sửa chữa 361 phòng học.
Riêng các phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác cũng sửa chữa được 2.324 phòng và các công trình, trong đó cấp mầm non sửa chữa 679 phòng và công trình, cấp tiểu học sửa chữa 693 phòng và công trình, cấp trung học cơ sở sửa chữa 788 phòng và công trình, cấp trung học phổ thông sửa chữa 164 phòng và công trình.
Thực hiện Đề án, toàn tỉnh còn mua sắm được 4.298/12.963 bộ máy tính đạt tỷ lệ 33,16%, trong đó cấp huyện mua sắm 3.850/11.213 bộ; cấp tỉnh mua sắm 448/1.750 bộ (mầm non mua sắm 509 bộ máy tính, cấp tiểu học mua sắm 1.804 bộ máy tính, cấp THCS mua sắm 1.537 bộ máy tính, cấp THPT mua sắm 448 bộ máy tính). Mua sắm 988 bộ thiết bị tối thiểu cấp mầm non đạt tỷ lệ 179,63%. Mua sắm 3.213/6.602 bộ thiết bị tối thiểu cấp phổ thông đạt tỷ lệ 48,66% nhu cầu đề án.
Tổng kinh phí 3 năm thực hiện Đề án là 3.456,032 tỷ đồng, đạt 122% so với nhu cầu kinh phí đề án, trong đó: Kinh phí xây mới 2.003,341 tỷ đồng. Kinh phí sửa chữa 1.127,168 tỷ đồng. Kinh phí mua sắm 325,522 tỷ đồng.
Thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học, thành phố Phổ Yên có trên 10 dự án xây mới nhà lớp học với dự toán kinh phí đạt trên 100 tỷ đồng trong năm học mới này. |
Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả đề án mà những năm qua, chất lượng giáo dục của Thái Nguyên không ngừng được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của địa phương, đặc biệt đã khắc phục kịp thời các hạn chế về cơ sở vật chất, nhất là trường lớp ở các vùng sâu, vùng xa.
Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 677 trường học từ cấp mầm non đến THPT với tổng số học sinh là 333.238 em. Để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ sở giáo dục sửa chữa, cải tạo đảm bảo an toàn phục vụ dạy và học. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, ngành Giáo dục đào tạo tỉnh tăng cường vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ đầu năm học mới.
Nguồn: Báo xây dựng